Nội dung thư

Monday, February 3, 2014

* Ý NGHĨA THÂM THÚY VIỆC ĐƯA RƯỚC CÚNG ÔNG BÀ NGÀY TẾT CỦA NGƯỜI VIỆT NAM

Kính đến Quý Thiện Hữu Tri Thức và Quý Phật tử Quyến Thuộc thân quý

Tập tục cúng Ông bà vào những ngày Tết là một truyền thống mang đậm nét Văn hóa của Dân tộc Việt nam. Đây là một việc rất ý nghĩa thể hiện lòng thành với Tổ tiên và thể hiện tinh thần hòa thuận của gia đình. Chúng ta có mặt trên cuộc đời này từ nơi Ông bà cha mẹ sanh ra, cho nên người xưa thường nhắc: “ CHIM CÓ TỔ, NGƯỜI CÓ TÔNG ”.

Trăm khúc sông đều xuôi nguồn về Biển cả, trăm vạn loài hoa đều từ đất mà lên, trăm loài chim loài nào cũng có tổ, Bởi vậy việc tình người tri ân và báo ân là đều không thể thiếu.

Ngày xa xưa Tổ tiên chúng ta đâu có được văn minh học thức như chúng ta ngày nay, nhưng mọi hành động lời nói việc làm bằng tinh thần yêu thương đạo đức Thánh thiện. Tổ tiên thương con thương cháu hết lòng, nhắc nhở con cháu từng li từng tí, sống sao cho phải Đạo làm người.

Con cháu đi đâu về đâu, phương trời dịu vợi xa xăm nào ngày Tết cũng quay về nguồn cội, xưa kia ông bà dùng câu thành ngữ :” Nơi chôn nhau cắt rún ”. Ông bà Tổ tiên là huyết mạch muôn đời của cháu con, một gen di truyền nòi giống hết thế hệ này đến thế hệ khác.

Với tinh thần của Phật giáo gọi là “Sắc tức thị không, không tức thị sắc” luân chuyển không bao giờ thường còn và không bao giờ tiêu diệt trong không gian vô tận, thời gian vô cùng này.

Ông bà cha mẹ thương con thương cháu, ngày ngày hướng về phía trước mong mõi con cháu đỗ đạt nên người. Con cháu lớn lên đi học xa, hoặc lập thành gia thất xa xôi, hoặc vì cuộc sống làm ăn xa; nhưng mỗi khi nghe tin con cháu về thăm Ông bà cha mẹ mừng vui khôn xiết.

Ở trong Chùa tôi thấy rõ điều này, là Ông bà cha mẹ đầu năm đến Chùa, điều đầu tiên thắp hương khấn nguyện gia đình mạnh khỏe, con cái hanh thông mạnh giỏi làm ăn học hành đỗ đạt. Tôi chưa từng nghe Ông bà cha mẹ nào đến Chùa cầu nguyện cho mình, mọi việc lời nói và hành động đều mong ước cho cháu con. Bởi vậy con cháu chúng ta có thấu hiểu chăng?

Ngày rước Ông Bà cuối năm là nhầm nhắc lên ý nghĩa thiêng liêng là người sống người lớn trong nhà, thể hiện sự vui mừng ngày nay là cuối năm xin trình với Tổ tiên nội ngoại ông bà cha mẹ, là một năm cũ đã qua, năm mới đến các con cháu đề huề với nhau, thương yêu nhau, làm nên đồng tiền bát gạo ngũ cốc ngũ quả xin dâng cúng thỉnh rước Ông bà sống khôn thác thiêng về vui cùng con cháu. Xin chứng giám lòng thành của con cháu, giữ gìn truyền thống ông bà Tổ tiên trên dưới thuận hòa, học hành công việc thành tựu. Tuy rằng sự suy thịnh thành bại của cuộc sống, nhưng ngày cuối năm gọi là tất niên xin gác lại , để về lại nơi gia đình dòng họ, người lớn để nén hương bát nước cơm canh cúng Tổ tiên ông bà.

Và rồi sau ba ngày đầu năm, chúng ta trở về với sự sinh hoạt miếng cơm manh áo, công việc. Ngày mùng ba tiễn Ông bà Tổ tiên về nơi an nghỉ. Dầu chúng ta chỉ mường tượng nơi ăn nghỉ là một nơi vô định nào đó, vì có câu Sống ở thác về”.

Những ngày cuối năm sở dĩ rước Ông bà về, mà thiếu con cháu hoặc con cháu bất hòa thì Ông bà không vui, cho nên con cháu chúng ta phải trút bỏ bao gút mắc lục đục trong năm qua, cùng thắp hương lòng thỉnh Ông bà, và những ngày đầu năm tín hiệu cho trọn năm này, nên không được gây cải nói lời không tốt, không được ưu tư sầu muộn, sợ xui xẻo năm nay.

Khi cúng Ông bà tỏ lòng thành kính của con cháu, rồi thì dọn tất cả thức ăn cúng kiến, con cháu quay quần cùng ăn và cụng ly chúc mừng nhau cho hương linh của Tổ tiên mừng vui an lòng về lại phương trời vô định.

Tập tục này mang ý nghĩa vô cùng cao đẹp nhắc nhở cháu con.

Như vậy, ba ngày Tết cổ truyền cũng tít tắt qua mau, tất cả ai nấy trở về với cuộc sống thường nhật. KÍnh nguyện Ông bà Tổ phụ, hồn thiêng sông núi, các đấng Phật, Chúa, Thánh hiền gia hộ cho nòi giống Lạc Hồng, dân Việt Nam khắp xứ khắp nơi đều an ổn mạnh lành, tai nạn tiêu trừ, xa rời khổ ách.

Nguyện cho nơi quê nhà Dân tộc Việt Nam được tự do dân chủ, nhà cầm quyền Việt nam mở rộng tầm nhìn các cường quốc trên thế giới, sớm làm cho nhân dân tự do ấm áo no cơm. Bà con Việt chúng ta sinh sống trên khắp năm Châu được hưởng cuộc sống nhàn lạc.

Hoa Kỳ 2/2/2014 (Mùng Ba Tết Giáp Ngọ)

Phan Minh Đức (Thích Thiện Tài)