Nội dung thư

Monday, June 3, 2019

* Nghệ thuật sashimi Nhật Bản

Nghệ thuật sashimi Nhật Bản độc đáo đến mức nhìn thoáng qua không ai nghĩ tác phẩm này được làm từ cá
Nhật Bản vốn dĩ đã nổi tiếng về sự tinh tế trong món ăn, thế nhưng sashimi được trang trí đẹp đến mức độ này thì đúng là cả một nghệ thuật.
Trang trí món ăn đẹp mắt, sang trọng là một phần không thể thiếu trong ẩm thực Nhật Bản. Chính sự công phu, kỳ công, tỉ mỉ này đã khiến cho món ăn Nhật Bản dù đơn giản nhất cũng trở nên thu hút và hấp dẫn ngay. Và một trong những nghệ thuật tinh tế đó được gọi là "Tsurumori" có nghĩa là "sắp xếp hình hạc" với món sashimi, tức là người đầu bếp sử dụng những lát cá trắng sắp xếp sao cho thành hình dạng con hạc đang vươn cánh bay.



Nghệ thuật Tsurumori ban đầu là như thế, tuy nhiên một nghệ sĩ sashimi Nhật Bản có nickname là mikyoui00 đã nâng tầm nghệ thuật này lên một bước mới được rất nhiều người hưởng ứng tích cực trên Instagram với hơn 33.000 lượt theo dõi.

Bất ngờ hơn nữa là mikyoui00 vốn là nam giới, lại không phải là đầu bếp và cũng không làm trong ngành nghệ thuật thiết kế nào. Thế nhưng, nhìn những sáng tạo của mikyoui00 với những lát cá trên đĩa sashimi thì bất cứ ai cũng cảm thấy ngưỡng mộ và khâm phục tài năng của anh.







Thậm chí ngay cả kỹ năng cắt lát cá sashimi thì mikyoui00 cũng tự học hoàn toàn qua các kênh youtube chứ chưa qua lớp đào tạo chuyên sâu nào về ẩm thực. Sau khi đã thành thạo kỹ năng cắt cá thì mikyoui00 bắt đầu thử nghiệm với nhiều loại cá khác nhau và tạo ra nhiều nhân vật sống động khác chứ không riêng gì những con hạc.






Để tạo ra được những màu sắc thu hút và phù hợp với chủ đề bức tranh thì mikyoui00 phải sử dụng đa dạng loại cá. Điển hình như cá ngừ, cá hồi, cá trích cùng nhiều loại hải sản khác.

Chủ đề của mikyoui00 ban đầu là những con vật trong đời thường, ví dụ như cá, chim, bướm... Tuy nghe chủ đề có vẻ đơn giản, thế nhưng chỉ khi tận mắt nhìn những đĩa sashimi được tạo ra dưới bàn tay đầy tài hoa của mikyoui00 thì người ta không khỏi trầm trồ bởi đây đúng là một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo không hơn không kém.






Càng về sau, mức độ khó và phức tạp của các bức tranh từ sashimi càng tăng. Lúc này mikyoui00 lại thích thú với việc tạo hình các nhân vật hoạt hình. Từ công chúa Disney, nàng tiên cá, đến nữ hoàng Elsa... hoặc các sinh vật thần thoại như rồng, kỳ lân hùng vĩ. Trong đó ấn tượng nhất là những hình ảnh nhân vật nữ vô cùng uyển chuyển, mềm mại, thướt tha đến mức không ai nghĩ tác phẩm tuyệt đẹp này lại được làm từ cá.






Tất cả các nhân vật, các chủ đề mà mikyoui00 tạo ra đều có nét tinh tế và đẹp mắt đến lạ thường. Chính vì vậy mà càng ngày càng có nhiều người biết đến mikyoui00 như một nghệ sĩ sashimi chính hiệu.

Nếu ngồi trước những đĩa sashimi đẹp lung linh thế này, liệu bạn có nỡ tách từng lát cá ra để ăn hay không?

Nguồn: Soranew24