Nội dung thư

Sunday, October 4, 2015

* Con gái Chủ tịch Trung Quốc làm thông dịch viên, tháp tùng cha mẹ thăm Mỹ

Đệ nhất tiểu thư Trung Quốc Tập Minh Trạch, cô con gái duy nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện đã bí mật tháp tùng cha mẹ và làm thông dịch viên trong chuyến công du cấp nhà nước của ông Tập tới Mỹ, theo trang tin Boxun (trang web của cộng đồng người Hoa tại Mỹ).
Đệ nhất tiểu thư Trung Quốc Tập Minh Trạch được cho là cô gái xinh đẹp, thông minh.
Tập Minh Trạch từng được học và rèn luyện tiếng Anh bài bản từ nhỏ. Khi là một học sinh trung học, con gái rượu của Chủ tịch Tập học tập tại Trường Ngoại Ngữ Hàng Châu. Sau đó, Minh Trạch học tiếp một năm đại học tại Trường Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Chiết Giang rồi sang Mỹ du học bằng tên giả. Tại Mỹ, Tập Minh Trạch học tập tại ngôi trường danh tiếng nhất, Đại học Harvard.
Giáo sư danh dự của ĐH Harvard kiêm chuyên gia nghiên cứu Á Đông nổi tiếng Ezra Vogel từng tiết lộ với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng, trong suốt thời gian Tập Minh Trạch học tập tại Harvard, cô được đối xử như một "học sinh bình thường" và không được nhận bất kỳ đặc cách nào từ địa vị của cha mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Trong khi đó, tạp chí tiếng Trung GQ từng tiết lộ, hồ sơ của Tập Minh Trạch tại ĐH Harvard rất "bí mật" và cô hiếm khi xuất hiện ở nơi công cộng. Lần xuất hiện ở nơi công cộng duy nhất của tiểu thư họ Tập là tại một bữa tiếc dành cho sinh viên Trung Quốc do bạn thân của cô tổ chức. Tuy nhiên, Đệ nhất tiểu thư Trung Quốc cũng chỉ lưu lại đây 1 giờ và gần như không nói chuyện với ai.
Ngoài ra, trong một bài báo mới đây, một giáo viên ĐH Harvard tên là David tiết lộ, Tập Minh Trạch luôn được các vệ sĩ riêng kè kè theo sát hộ tống khi đến trường. Cô được cho là có thành tích tốt tại Harvard và thích đọc sách khi rảnh rỗi.
Cô tốt nghiệp và trở về Trung Quốc năm ngoái. Theo Boxun, sau khi đi du học trở về, Tập Minh Trạch làm việc trong Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở một vị trí cấp thấp.
Cũng theo trang tin trên, trước khi Chủ tịch Tập công du Mỹ vào tuần trước, ông vẫn còn đắn đo về việc liệu có nên để cô con gái rượu tháp tùng hay không. Sau đó, chính ông Li Zhanshu, Chủ nhiệm Văn phòng trung ương đảng cộng sản Trung Quốc đã quyết định đưa Tập Minh Trạch vào phái đoàn tháp tùng ông Tập sang Mỹ trong vai trò là một thông dịch viên và sử dụng tên giả.
Ngoài ra, việc Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện có một bài phát biểu thành công về tầm quan trọng của giáo dục đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Liên Hợp Quốc là nhờ nhận được sự hỗ trợ tích cực về các kỹ năng tiếng Anh từ cô con gái cưng, theo Boxun.Tiểu thư nhà họ Tập luôn là nhân vật được nhiều người tìm kiếm trên các trang mạng xã hội nhưng thông tin về cô rất ít ỏi.
Chủ tịch Tập Cận Bình và Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện rất kín tiếng về cô con gái độc nhất của họ. Theo những thông tin ít ỏi được công khai, Tập Minh Trạch sinh ngày 27.6.1992 và được cho là cô gái hiền thục, thông minh và giỏi giang.
Theo Dân Việt