Nội dung thư

Thursday, June 11, 2015

* Đi tắm hồ giữa mùa đông lạnh giá

Những làn nước trong xanh bảng lảng hơi nóng khiến du khách sẵn sàng lao xuống nước dẫu nhiệt độ ngoài trời đôi khi -10oC. Bởi đó là những điểm đến thư giãn mùa đông tuyệt vời nhất thế giới.
Các nguồn nước khoáng nóng với nhiều dược tính trị liệu có mặt khắp các châu lục. Và để hồi phục sức khỏe sau những dịp lễ, chuẩn bị sức lực cho mùa làm việc mới, tắm khoáng nóng tại các hồ nước tự nhiên giữa mùa lạnh là một trong những lựa chọn của không ít người.


Từ sáng sớm, các hồ nước nóng tự nhiên ở Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấp nập du khách - Ảnh: wordpress

Theo đánh giá của giới du lịch, những nguồn nước nóng có cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời bậc nhất thế giới trong mùa đông có thể kể đến như:

*"Lâu đài bông" Pamukkale ở tỉnh Denizli là một trong những điểm du lịch hút khách nhấtThổ Nhĩ Kỳ. Những hồ nước bậc thang được tạo thành từ đá travertine (đá trầm tích trên mặt đất, hình thành qua sự kết tủa của khoáng chất cacbonat trong đất và nước ở bề mặt) có màu trắng tinh khôi.

Hồ không quá sâu nhưng đủ để bạn vẫy vùng trong làn nước nóng trung bình 38oC chứa một lượng lớn khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Nước khoáng nóng ở Pamukkale có thể trị các bệnh về da, thấp khớp, thần kinh và các rối loạn phụ khoa hay tiêu hóa.


Màu sắc trong xanh ở các hồ nước nóng tự nhiên tại Pamukkale luôn hấp dẫn khách phương xa - Ảnh: wordpress

* Khoảng 270 nguồn nước khoáng nóng tự nhiên có mặt khắp nơi ở Chile, và một trong những nguồn địa nhiệt nổi tiếng nhất ở Conaripe thuộc vườn quốc gia Villarrica.

Nằm trên sườn một núi lửa, nguồn nước nơi đây nóng và đạt độ tinh khiết cao. Nước tại nguồn nóng đến 80oC và khi chảy theo các khe suối xuống đến 17 hồ ở hẻm núi, nhiệt độ dao động 35-41oC.

Các hồ nước với nhiều phao đỏ thắm bằng gỗ nằm giữa thảm thực vật xanh tươi mang lại cảm giác thư giãn tối đa cho khách an dưỡng. Nguồn nước Conaripe giúp điều trị khớp, tiêu hóa và đặc biệt có tác dụng ngừa sâu răng!


Khu vực tắm khoáng nóng ngoài trời ở Conaripe - Ảnh: wordpress


Thác nước cung cấp nước khoáng nóng tại Conaripe - Ảnh: wordpress

* Tắm hồ nước nóng (onsen) ở Takaragawa. Nhật có hơn 2.000 nguồn nước khoáng nóng khắp nơi nhưng phần lớn nằm ở vùng núi. Du khách thường chọn Takaragawa để tắm onsen bởi cảnh quan đẹp như tranh nơi đây.

Trong suốt cả năm và ở mọi điều kiện thời tiết, du khách có thể tận hưởng tắm onsen tại Takaragawa. Nguồn nước khoáng Takaragawa nổi tiếng điều trị giảm đau và một số rối loạn liên quan đến đường ruột, gan, da, khớp, tăng huyết áp...


Tắm onsen ở Takaragawa giữa mùa đông - Ảnh: kusuyama


Tuyết giá vẫn không ảnh hưởng đến dòng nước nóng ở Takaragawa - Ảnh: panoramio

* Tại Ý, ngôi làng nhỏ Saturnia ở Tuscany, cách Roma hai giờ xe, luôn hút khách khi mùa đông tới. Những hồ tắm tự nhiên ở Saturnia với dòng nước nóng 37oC từ thác nước Mulino đổ xuống như mời gọi khách thưởng ngoạn cùng dân địa phương cùng tẩy sạch bụi trần.

Theo truyền thuyết, thần Jupiter đã phát ra sấm sét trong cuộc tranh cãi với thần Saturn, từ đó tạo ra những hồ tắm tự nhiên tuyệt vời cho Saturnia! Từ thời La Mã, nước khoáng nóng Saturnia được dùng chữa bệnh và hỗ trợ cho da, hô hấp, hệ cơ xương.

Năm 2014, Đài truyền hình CNN bình chọn khu nghỉ dưỡng Saturnia là trung tâm tắm khoáng nóng tốt nhất thế giới.


Du khách chen nhau bơi lội trong một hồ nước nóng tự nhiên ở làng Saturnia, Ý - Ảnh: wiki


Hồ nước nóng tự nhiên nhận nguồn nước từ thác Mulino cách làng Saturnia khoảng 2km - Ảnh: rosemariebeb

* Cách thủ đô Budapest 133km, Egerszalok là một khu nghỉ dưỡng gồm 17 hồ nước khoáng trong nhà và ngoài trời được yêu thích ở Hungary. Những hồ nước nơi đây nhận nguồn nước khoáng nóng từ dãy núi lửa Matra.

Trước khi đổ xuống các bể nhiệt, dòng nước bốc khói chảy xuống một loạt thác nước, các bờ đá travertin, khoáng chất kết tủa trong nước khi tác động với không khí và nhiệt độ nên có nhiều đặc tính trị liệu.


Khu nghỉ dưỡng tắm khoáng Egerszalok - Ảnh: wordpress

Và ngay tại thủ đô Budapest, du khách vẫn dễ dàng trải nghiệm tắm khoáng nóng. Các hồ tắm nhiệt Szechenyitại đây là viên ngọc quý của ngành du lịch Hungary.

Giữa tuyết giá mùa đông, du khách đủ mọi lứa tuổi vẫn không thấy lạnh khi vui đùa tại một hồ nước lớn, nơi những tia nước nóng ấm bắn ra từ các đài nước như xoa bóp toàn thân.

Nguồn nước nóng 76oC giàu khoáng chất chữa bệnh viêm khớp, rối loạn sau chấn thương... ở Szechenyi được cung cấp từ giếng nước sâu 1.246m, độ nóng đến 38oC khi chảy vào các hồ tắm công cộng.

Tắm khoáng ở Szechenyi bạn còn được dịp chiêm ngưỡng các tòa nhà lộng lẫy quanh các hồ...


Một góc hồ tắm khoáng Szechenyi ngoài trời ở Budapest, Hungary - Ảnh: wordpress


Hồ tắm khoáng Szechenyi - Ảnh: wordpress

* Blue Lagoon ở Island là một trong những hồ nhiệt nổi tiếng nhất thế giới và trở thành một chặng phải dừng của bất kỳ du khách nào đến với Island.

Năm 1975, các kỹ sư Island đã thiết kế nên Blue Lagoon từ lượng nước thải của một trạm khai thác địa nhiệt gần đó. Đến năm 1981, nhiều người tìm đến Blue Lagoon để tắm trong làn nước giàu silic và các khoáng chất, đồng thời khám phá đặc tính chữa bệnh vảy nến của nước hồ.

Hồ nước nhân tạo nằm giữa một vùng dung nham trên bán đảo Reykjanes. Nước hồ được thay mới hai ngày/lần. Từ khi Công ty Blue Lagoon thành lập năm 1992, nơi đây phát triển thành khu phức hợp tắm khoáng kết hợp điều trị các bệnh về da cực kỳ hiện đại.

Nhìn từ xa, làn nước xanh màu ngọc lam trong làn khói mờ hơi nóng luôn hấp dẫn du khách sẵn sàng lao xuống nước dẫu nhiệt độ ngoài trời đôi khi âm 10 độ C!


Blue Lagoon, hồ tắm nước khoáng nóng ở Island đón hơn 400.000 lượt khách/năm - Ảnh: wordpress


Một góc Blue Lagoon, một trong những hồ tắm nước khoáng nóng nổi tiếng nhất thế giới - Ảnh: pin it

* Thành phố nhỏ Rotorua nằm bên bờ hồ cùng tên ở New Zealand là một thiên đàng địa nhiệt với vô số mạch nước phun, bể bùn sôi tự nhiên, các khe núi tỏa hơi với mùi lưu huỳnh đặc trưng. Điểm nhấn nơi đây là công viên với các bể tắm địa nhiệt tự nhiên chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Từ thế kỷ 19, dân bản địa đã biết đến thủy liệu pháp của nguồn nước xuất phát từ lòng đất này. Giờ đây du khách khó thể quên hình ảnh thư giãn trong hồ nước tự nhiên giữa khung cảnh thiên nhiên êm đềm của rừng nguyên sinh ở Rotorua.

Hiện nay, dịch vụ du lịch địa nhiệt ở New Zealand thu hút 2 triệu lượt du khách/năm, và con số này vẫn chưa dừng lại.


Một hồ nước khoáng nóng tự nhiên ở Rotorua - Ảnh: wordpress


Một trong nhiều hồ nước khoáng nóng tự nhiên ở Rotorua - Ảnh: wordpress

*Jordan nổi tiếng với nguồn nước nóng từ các thác nước nóng nổi tiếng ở Hammamt Ma'in, một ốc đảo trong sa mạc sát bên biển Chết. Khi chảy qua các khe nứt dung nham ngầm, dòng nước mưa mùa đông từ đồng bằng đến cao nguyên Jordan đã được nung nóng đến 45oC trước khi đến các thác nước ở Hammamet Ma'in.

Một trung tâm tắm khoáng được thành lập để tận dụng nguồn nước giàu khoáng chất như kali, manhê và canxi, trong đó có một hồ bơi gia đình dưới một chân thác nhỏ...


Hồ bơi một khu nghỉ dưỡng nhận nguồn nước nóng đổ từ thác nước Hammamet Ma'in - Ảnh: pin it


Nguồn nước nóng đổ từ thác nước Hammamet Ma'in - Ảnh: wordpress


Một hồ nước khoáng nóng tự nhiên dưới chân thác nước ở Hammamet Ma'in - Ảnh: panoramio