Nội dung thư

Thursday, June 12, 2014

* TS Cù Huy Hà Vũ: Quân bài lật ngửa... hay con “Chốt” sang sông?

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - “Việt Nam kêu gọi Mỹ hành động hơn nữa giúp giải quyết tranh chấp Biển Đông giữa các động thái gây hấn leo thang của Trung Quốc tại khu vực”. - (Lê Hải Bình, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Việt Nam - ngày 5/6)
Trong các giải pháp chính trị, việc lấy sinh mạng hay tạo ra “gông cùm” cho công dân mình để lấy đó đánh đổi quyền lợi, củng cố cho sự sống còn của một đảng phái hay chế độ nhà nước đang trị vì là một điều bỉ ổi xấu xa vô liêm sỉ lớn nhất cho nhân loại và trong một dân tộc. Bởi đó là hành vi công khai “ăn cướp” trắng trợn quyền (nhân quyền) của con người.



Lê Hải Bình, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Việt Nam

Nó đã từng bi đát, đẫm máu xảy ra trên đất nước Việt Nam, nhưng các chóp bu CSVN vẫn không coi đó là điều sĩ nhục, tội ác, tự hậu cần phải tránh.
Lục lọi hết sử liệu thế giới vẫn không tìm thấy một đế chế nào ngoài chế độ CSVN đã nhẫn tâm xem người dân như gà vịt, lên danh sách, đếm đầu người giết chết hàng trăm ngàn (CCRĐ) chỉ để “làm quà” báo công chứng minh cùng chí hướng để xin kết tình huynh đệ “đồng chí” với ngoại bang!? Ngàn năm sau, chắc chắn trường hợp không dị ứng với máu người này vẫn là hành vi “mọi rợ, dã man” mất tính người, vô tiền khoáng hậu nhất trên hành tinh.
Ngày hôm nay, sau gần 2/3 thế kỷ (kể từ CCRĐ 1946-1954) các chóp bu CSVN vẫn “thủy chung” với thông lệ man rợ “tiền sử” ấy (người dân chỉ là một món hàng) dù bản chất “văn minh” hơn một chút? là họ biết khéo léo, kín đáo, có lựa chọn giá trị từng món hàng cho thích nghi...
Rất nhiều cuộc “Cấm đoán, trả treo, trao đổi” tất cả là vì và cho nhân quyền Việt Nam từ các tổ chức chính trị xã hội nhân đạo quốc tế, nhưng gần đây nhất, chúng ta cân đối nghiệm suy qua hai trường hợp (xin nhắc lại):
Thứ Bảy ngày 1/2/2014 Tiến sỹ nhà báo Phạm Chí Dũng (một người nổi tiếng trên các diễn đàn xã hội hiện nay) bị cơ quan an ninh TP/HCM chặn lại tại sân bay Tân Sơn Nhất tịch thu hộ chiếu cấm xuất cảnh khi ông dự định lên chuyến bayvào lúc gần 9 giờ tối đi Geneva để tham gia một số sự kiện liên quan phiên kiểm điểm nhân quyền định kỳ (UPR) đối vớiViệt Nam ngày 5/2. Ông được tổ chức phi chính phủ UN Watch mời sang làm diễn giả tại một buổi họp tại trụ sở LiênHiệp Quốc ngày 4/2 cũng như tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhân quyền và Dân chủ Geneva ngày 25/2. (*)
Đây là lần thứ hai ông bị cản trở khi đi nước ngoài tham gia các hoạt động xã hội quốc tế. Trước đó, mùa hè 2013 ông Phạm Chí Dũng cũng được "cảnh báo" không được phép đi Singapore tham dự một hội nghị có chủ đề ‘Cải cách ở Việt Nam đang đi về đâu?’, hội thảo diễn ra trong hai ngày 12/8 và 13/8 tại Singapore trong đó đáng lưu ý là phiên thảo luận cuối cùng về ‘cải cách Hiến pháp’ trong bối cảnh Việt Nam đang lấy ý kiến dân chúng về bản Dự thảo Hiến pháp sửa đổi. Cả 2 lần ông Phạm Chí Dũng được thông báo ông không được xuất cảnh là "theo đề nghị của Công an TP HCM". Mà riêng cá nhân ông thì không phải là đối tượng bị cấm xuất cảnh theo qui định của pháp luật và Hiến Pháp.
Đúng không? Một nhà nước CS “giang hồ” vô luật pháp khi chỉ là đơn vị CA của một TP lại có quyền còn cao hơn cả Hiến Pháp và pháp luật?


TS Cù Huy Hà Vũ tại phòng họp báo, Quốc hội Hoa Kỳ
Ngược lại, Tiến Sĩ “tù nhân lương tâm” Cù Huy Hà Vũ đang trong tù thi hành bản án 7 năm do chế độ kết án về tội“tuyên truyền chống nhà nước CSVN” từ 4 tháng 4 năm 2011 nhưng vào tối chủ nhật ngày 6 tháng 4 /2014 “tù nhân” Cù Huy Hà Vũ bất ngờ được đưa thẳng từ nhà tù số 5 ở tỉnh Thanh Hóa ra phi trường Nội Bài để bay đến miền Đông Hoa Kỳ. Một nguồn tin từ Hoa Thịnh Đốn cho biết ông Cù Huy Hà Vũ và vợ là bà Nguyễn Thị Dương Hà đã đến Mỹ lúc 3 giờ chiều, giờ địa phương, thứ Hai ngày 7 tháng 4, 2014. lý do phía CA/Việt Nam đưa ra là vì nhân đạo đi Mỹ “để chữa bệnh”!? Còn theo Washington, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được trả tự do trước hạn tù theo các sự dàn xếp và điều đình của chính phủ Hoa Kỳ với nhà cầm quyền CSVN.
Nếu nói là vì “nhân đạo” như cách nói của nhà cầm quyền CSVN thì tương phản vô cùng, rất khó biện minh so với trường hợp “tù nhân lương tâm” thầy giáo Đinh Đăng Định lìa đời gần cùng thời điểm với TS/Cù Huy Hà Vũ ra tù, trước đó có 3 ngày (3/4). Là một trong những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền đáng kính tại Việt Nam, Thầy giáo Đinh Đăng Định, dù bị ung thư dạ dày nặng (giai đoạn cuối) trong thời gian đã thi hành án được hai năm của sáu năm tù, vì tội “tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa”, Các tổ chức nhân đạo quốc tế can thiệp khẩn cấp nhưng không có hiệu quả - ông bị khước từ không cho gia đình bảo lãnh chăm sóc thuốc men, lại bị hành hung, đánh đập, thay vì chữa trị, đến khi hấp hối (nhà nước CS sợ ông chết trong tù) thì thầy giáo Đinh Đăng Định mới được Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang “ân xá” ngày 21 tháng 3. Hai tuần sau ông lìa đời vào ngày 3 tháng 4. (**)
Giống nhau, là một “món hàng” cả 2 là “tù nhân lương tâm” bất đồng chính kiến của chế độ độc tài CSVN, Nhưng khác nhau về giá trị nhân thân, Cù Huy Hà Vũ Tiến sĩ Luật, đại học Sorbonne Paris Pháp là con của công thần CS Bộ Trưởng Cù Huy Cận (Ủy viên Ban thanh tra đặc biệt của Chính phủ-Bộ trưởng đặc trách Văn hóa Thông tin 1984) được Tổ chức Ân Xá Quốc Tế công nhận là tù nhân lương tâm, Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu và tổ chức theo dõi nhân quyền đã nhiều lần tạo áp lực, trực tiếp lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền CS Việt Nam trả tự do cho ông.
Thêm những khác biệt sâu sắc đáng chú ý khác nữa là: (Theo lời TS/Hà Vũ) Trước khi lên chiếc máy bay Korean Air Linelúc 18 giờ tối 6/4, đại diện bộ CA dúi vào tay anh tờ quyết định “tạm hoãn thi hành án vì lý do sức khỏe”, không một lời giải thích nào khác. Xe ô tô đưa thẳng anh từ trại giam Yên Định Thanh Hóa ra sân bay Nội Bài.
Và theo lời nhà báo Bùi Tín: Hoa Kỳ rất trọng thị khi thuyết phục TS/Hà Vũ nhận lời mời sang Hoa Kỳ để nghỉ ngơi và làm việc. Bà Jenifer L. Neidhart de Ortiz tham tán đặc trách về nhân quyền của sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội đến tận trại giam nói rõ rằng “Chính phủ Hoa Kỳ rất quan tâm đến trường hợp của Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, mời ông sang Hoa Kỳ để có dịp thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình, qua đó thúc đẩy quá trình dân chủ hóa VN và góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa 2 nước Mỹ - Việt”.
Cuối cùng bà Jenifer nói: “Chúng tôi rất vui mừng và vinh dự được ông (TS/Hà Vũ) tiếp nhận lời mời” (We are verypleased and honored by your acceptance.) Bà thuyết phục rằng: “Chúng tôi mời ông sang Hoa Kỳ vì lợi ích chung thiết thực “by significant public interest .(***)
Bên cạnh đó, nếu để ý chúng ta thấy, song song, một thời với các cá nhân đang là “tù nhân lương tâm” đấu tranh cho nhân quyền và chống Trung Quốc mà dấu ấn từ quốc tế đã ghi nhận đậm nét như Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần hay Luật Sư Lê Quốc Quân v.v... thì riêng quan điểm về tranh chấp Biển Đông của “cựu tù nhân” Cù Huy Hà Vũ (trước khi bị khởi tố thành án tù) có những điểm rất “thú vị” khi nó mang âm hưởng tương đồng gần gũi với khuynh hướng tiềm ẩn (úp mở hay phảng phất) của cả 2 phía Hoa Kỳ và nhà nước CSVN mới nhất hiện nay...
Quan điểm về tranh chấp trên Biển Đông của TS/ Cù Huy Hà Vũ (tác giả phổ biến cổ vũ công khai từ 2010).
“Trước khi sự kiện Tranh chấp Biển Đông giữa Việt Nam với Trung Quốc năm 2011 diễn ra gần 1 năm, trả lời phỏng vấn đài VOA về cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông, Cù Huy Hà Vũ từng cho rằng tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông là "quá rõ ràng" với sơ đồ 9 đoạn hình “lưỡi bò” và đồng hành quân sự với Hoa Kỳ để đối phó với Trung Quốc là "mệnh lệnh của thời đại".
Ông Vũ cho rằng chủ nghĩa CSTQ sau khi Đông Âu sụp đổ đã biến tướng thành chủ nghĩa đế quốc cổ điển hay chủ nghĩa Tân Đại Hán với đặc trưng là sự bành trướng lãnh thổ và Trung Quốc đang trở thành mối đe dọa quân sự có tính toàn cầu, nên Việt Nam không thể "tự lực cánh sinh" mà phải dựa vào liên minh quân sự với cường quốc hạt nhân khác. Hiện nay lực lượng phòng thủ biển của Việt Nam là vô cùng yếu kém, "bằng chứng là Quốc Hội Việt Nam đã buộc ngư dân phải tự bảo vệ mạng sống của họ khi ra khơi"; trong khi đó chi quá nhiều tiền vào quốc phòng và mua sắm phương tiện chiến tranh sẽ đẩy Việt Nam vào khủng hoảng kinh tế sâu sắc.
Theo ông Hà Vũ, nếu không có Hoàng Sa và Trường Sa thì sẽ không có đường lưỡi bò do vậy Trung Quốc phải chiếm hữu hai quần đảo này của Việt Nam bằng mọi giá; và để đối phó với việc Trung Quốc xâm lược lãnh thổ Việt Nam như đã làm vào năm 1974 ở Hoàng Sa và năm 1988 ở Trường Sa Cù Huy Hà Vũ cho rằng liên minh quân sự với Mỹ sẽ giúp Việt Nam khẳng định và bảo vệ thành công chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Liên minh quân sự giữa Việt Nam và Mỹ theo ông Vũ sẽ có bản chất tương tự như liên minh song phương hiện có giữa Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Philippines, Thái Lan với Mỹ.
Về phía Mỹ, Cù Huy Hà Vũ phân tích rằng liên minh quân sự với Việt Nam sẽ giúp Mỹ có điều kiện hoàn tất chiến lược quân sự Đông Á của mình, và khép kín "vành đai" ngăn chặn bành trướng trên biển của Trung Quốc được cấu thành bởi các liên minh quân sự hiện hữu giữa Mỹ với Nhật Bản, Hàn Quốc, và Đài Loan.(Wikipedia)
Cách nay 4 năm nhưng tư duy nói trên rất gần với ý tưởng chiến lược của Mỹ hiện nay trong khu vực, ngoài ra cũng cần nhắc lại một chút, hình như ai củng nhớ là trước 2 phiên tòa án xét xử mình TS/Cù Huy Hà Vũ hay lập lại lời nói: “Tôi không chống đảng CSVN” mà chỉ muốn góp ý đề nghị thay đổi bản chất của chế độ cho dân chủ văn minh công bằng hơn (đa nguyên) mà đảng CSVN vẫn tồn tại như mọi đảng chính trị khác trong xã hội”.
Trong chừng mực nào đó bằng ẩn dụ mà người ta liên tưởng, Cù Huy Hà Vũ như một quân bài tẩy mà cả 2 phía Mỹ và nhà cầm quyền CSVN không cần phải dấu diếm, lật ngữa nó ra sử dụng trong nhất thời, như dùng một con “chốt” sang sông trong một ván cờ chỉ cầu hòa mà không có chuyện thắng thua.
Bởi vì một nhà luật học chắc chắn TS/CH Hà Vũ phải hiểu rõ giá trị của lời ghi “tạm hoãn thi hành án vì lý do sức khỏe”? Trên cái văn bản từ đại diện bộ CA Việt Nam dúi vào tay anh trên đường ra sân bay (như anh xác nhận) cũng có nghĩa việc anh từ Mỹ có còn cơ hội tới lui về Việt Nam được hay không, nơi ở của cố nhà thơ Xuân Diệu (chú anh) và cũng là nơi ở của gia đình Cù Huy Hà Vũ hiện nay tại số nhà 24 đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình Hà Nội, một phần trong đó cũng là Phòng lưu niệm nhà thơ Xuân Diệu. Và di cảo của ông Huy Cận (phụ thân Hà Vũ) là tùy thuộc vào nhà nước “đảng ta” càng khẳng định hơn ở tại câu từ là “tạm hoãn thi hành án” chứ không là “chấm dứt hay trả tự do”.
Và vì vậy liên quan đến: Quan điểm về tranh chấp trên Biển Đông (nói trên) của vị tiến sĩ này. Mới đây phóng viên của đài VOA đã phỏng vần Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinowski.


PV đài VOA và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinowski (ảnh VOA)
VOA: Với những động thái gần đây của Bắc Kinh ở Biển Đông, có ý kiến cho rằng Việt Nam nên nhanh chóng mở rộng hơn quan hệ với Mỹ. Khả năng Việt Nam có thể được Mỹ hỗ trợ quân sự hay bán võ khí sát thương giữa chính sách tái cân bằng của Washington ở Châu Á như thế nào, thưa ông?
Ông Malinowski: Vấn đề an ninh ở đây nhắc nhở rằng Việt Nam là một nước tương đối nhỏ trước một nước láng giềng rất lớn. Việt Nam cần luật quốc tế, cần trở thành thành viên trong cộng đồng mà nền tảng dựa trên sự tôn trọng những luật lệ chung được mọi người hiểu biết và tôn trọng. Và một phần trong sự giao kèo ấy bao gồm những luật lệ bảo vệ con người. Có những luật lệ quốc tế bảo vệ các nước trước sự xâm lược, xâm phạm chủ quyền biển đảo, và cũng có những luật lệ quốc tế bảo vệ con người. Cho nên, là thành viên của cộng đồng có nghĩa là chấp nhận toàn bộ gói luật lệchung ấy. (****)
“Phải chấp nhận toàn bộ gói luật lệ chung ấy” - Có nghĩa quyền lợi quốc gia khi được trợ giúp phải song hành với trách nhiệm theo công ước quốc tế về tuân thủ bảo vệ nhân quyền cho công dân tại nước mình - Thật là xấu hổ - Thẳng mực tàu chắc làm đau lòng gỗ? Vài trăm mảnh gỗ thuộc bộ chính trị và ban chấp hành “chóp bu ruỗng mục, độc tài tham quyền cố vị CSVN”. Khi mà các tổ chức quốc tế đòi hỏi: Muốn được họ trợ giúp trước hết CSVN phải biết “thương dân mình” một cách thật lòng có trách nhiệm!? Cụ thể Việt Nam phải chấm dứt nơi mang danh là nhà tù hàng đầu Đông Nam Á nơi giam cầm nhiều nhất các PV báo chí, bloggers và công dân bất đồng chính kiến với chế độ độc tài CSVN.
Có thể chỉ là võ đoán cho vui thôi, dù đó là Cù Huy Hà Vũ một món hàng mà nơi xuất đi (nhà tù CSVN) lẫn nơi nhận về (Hoa Kỳ) là rất “đặc biệt” nhưng trước yêu cầu từ phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Hải Bình trong cuộc họp báo ngày 5/6 nói: “...Việt Nam hy vọng Hoa Kỳ sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn cũng như có thêm hành động thực tế hơn nữa góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và giúp giải quyết các tranh chấp chủ quyền trong vùng theo đúng luật quốc tế...”
Thì CSVN phải chấp nhận toàn bộ “gói luật lệ chung” ấy có lẽ nó quá lớn và quá nặng mà một Quân bài lật ngữa... hay con “Chốt” Cù Huy Hà Vũ chẳng thể nào tải nổi qua sông.
Hoàng Thanh Trúc
danlambaovn.blogspot.com