Nội dung thư

Sunday, August 31, 2014

* Bằng Tiến sĩ y khoa VN không được thế giới công nhận

August 28, 2014

Category: Featured, Tin Việt Nam
permalink

Thái Nguyên: (tin tổng hợp): Các tin tức mới đây cho thấy là bằng cấp ở VN đã được bán, như trường hợp mới đây có tin là ông phó giáo sư kiêm tiến sĩ Đàm Khải Hoàn của trường đại học y khoa Thái Nguyên đã gạ bán bằng tiến sĩ y khoa cho một người với giá 200 triệu đồng.
Sự hám danh, hám bằng cấp đã bắt đầu từ thượng tầng của đảng cộng sản VN.
Năm 2009, Hà Nội từng đưa ra mục tiêu đến năm 2020, 100% cán bộ diện ủy ban nhân dân thành phố quản lý có trình độ trên đại học, trong đó một nửa đạt trình độ tiến sĩ. Tiếp nữa, đề án 911 của bộ giáo dục cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 có 20 ngàn tiến sĩ.

Trong lãnh vực y khoa ở Việt Nam, một người lấy xong bằng bác sĩ, mới quay lại lấy thêm bằng tiến sĩ, thì mới dễ dàng được những chức vụ béo bở như giám đốc bệnh viện, khoa trưởng, giáo sư đại học.v.v.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Liêm của bênh viện đa khoa quốc tế Vinmec thì những bác sĩ VN có bằng tiến sĩ, khi qua Mỹ và được giới thiệu với những người trong giới y khoa ở Mỹ, thì những người này đã được đáp lại với những ánh mắt thờ ơ. Vì bên Hoa Kỳ, muốn có bằng bác sĩ, phải học bốn năm bậc cử nhân, vào học thêm 4 năm y khoa, và sau đó học thêm từ 2 năm cho đến 6 năm chuyên khoa, cho nên khả năng chuyên môn của các bác sĩ Mỹ giỏi. Có nhiều người phải có bằng tiến sĩ, rồi mới xin vào được học ra bác sĩ.
Học chuyên môn để chữa bệnh, chứ chẳng ai lại dở hơi học xong bác sĩ, rồi mới lấy bằng tiến sĩ: để làm gì? Hay chỉ là cái bằng tiến sĩ giấy!

Theo thống kê của viện thông tin khoa học, Việt Nam có 9 ngàn giáo sư, 24 ngàn phó giáo sư, hơn 100 ngàn người có bằng cao học (master), nhưng những công trình khảo cứu của lớp khoa bảng Việt Nam trong vòng 15 năm qua, không bằng một phần năm những khảo cứu của một trường đại học Tokyo ở Nhật.
Một người lãnh đạo trong ngành y tế Việt Nam đã cho biết là bằng tiến sĩ VN đi ra nước ngoài không được người ta công nhận, vì nó quá.. đơn giản.