Nội dung thư

Saturday, March 14, 2015

* Cầu vượt 3 tầng , trị giá gần 1.800 tỷ sắp hoàn thành


Cầu vượt ngã 3 Huế (Đà Nẵng) được thiết kế 3 tầng, 50 nhịp với tổng chiều dài hơn 2 km... sắp thông xe sau hơn 640 ngày xây dựng. Đây là cây cầu vượt 3 tầng đầu tiên ở Việt Nam.



Khoảng 20 ngày nữa, cầu vượt ngã 3 Huế (Đà Nẵng) sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp 29/3 - ngày giải phóng TP. Đà Nẵng. Công trình có quy mô cấp 1 với tổng mức đầu tư là 1.797 tỷ đồng (đầu tư theo hình thức BT - xây dựng, chuyển giao). 




Cầu vượt ngã 3 Huế nằm trên quốc lộ 1A, cửa ngõ vào TP Đà Nẵng. Từ nhiều năm nay, khu vực này là điểm đen tai nạn giao thông. Khi hoàn thành, nó sẽ góp phần giảm tai nạn tại nút giao giữa quốc lộ 1A và đường sắt. "Khi chưa có cầu vượt, người tham gia giao thông khi đi từ Hòa Khánh xuống trung tâm khoảng 15 km nhưng mất 20 - 30 phút. Nhưng khi cầu đưa vào sử dụng, thời gian lưu thông còn khoảng 10 phút", đại diện chủ đầu tư cho biết.




Cầu gồm 3 tầng, mỗi tầng có 4 làn xe. Trong đó, tầng mặt đất dành cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt. Tầng 1 là vòng xuyến trên cao rộng 15 m, các nhánh rẽ rộng 16 m. Tầng 2 rộng 17 m, ưu tiên cho 2 hướng phương tiện lưu thông từ Huế vào Đà Nẵng và ngược lại.



Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam (đơn vị điều hành dự án) cho biết, hơn 640 ngày đêm, các kỹ sư, công nhân đã làm 3 ca để hoàn thành cây cầu đúng tiến độ.



Cầu vượt có tổng cộng 491 cọc khoan nhồi, được thiết kế chịu đựng động đất cấp 8, có 50 nhịp với tổng chiều dài hơn 2 km.



Trên đỉnh tháp cầu được lắp các thiết bị quan trắc về gió, động đất và rung chấn. Ngoài ra, nơi đây còn được lắp hệ thống giám sát giao thông và các thiết bị theo dõi “sức khỏe” của cây cầu.



Kỹ sư Nguyễn Duy Hoàng cho biết, ngoài tên gọi cầu ngã 3 Huế, cầu này còn có tên gọi khác là cầu "phồn thực".



"Chúng tôi thiết kế cây cầu dựa trên ý tưởng văn hóa Chăm với hình tượng Linga và Yoni. Nó là một điểm nhấn về kiến trúc ở Đà Nẵng, tượng trưng cho sự hợp nhất của âm dương, sáng tạo và phát triển", kỹ sư Hoàng tiết lộ.



Trụ tháp hình Linga cao 65 m, tượng trưng cho dương, còn hình vòng xuyến là Yoni tượng trưng cho âm.



Dưới gầm cầu, đơn vị thi công sẽ xây dựng công viên cây xanh và đường đi bộ.

Đoàn Nguyên