Nội dung thư

Monday, January 18, 2016

* THÀNH PHỐ NGẦM LỚN NHẤT THẾ GIỚI .

TTO - Một trong những hành trình đi bộ tham quan được ưa chuộng nhất ở Montreal, Canada là thành phố ngầm, nơi được xem là khu phức hợp ngầm lớn nhất thế giới với tên gọi chính thức là RESO.


Du khách dễ lạc lối trong mê cung mua sắm ở Trung tâm thương mại Eaton tại thành phố ngầm RESO - Ảnh: wordpress

Mặc dù dân địa phương gọi là "thành phố ngầm", nhưng RESO chỉ là một hệ thống đường đi bộ khổng lồ có chiều dài tổng cộng 33km dưới lòng đất khu trung tâm Montreal - thành phố lớn nhất bang Quebec.
Từ khi hoạt động vào năm 2004, RESO trở thành một trong những điểm tham quan du lịch chính của Montreal. Với đa số dân bản địa, đây còn là lối đi cơ động, thuận tiện cho phép họ đi từ điểm A đến điểm B một cách an toàn.

Một hành lang nối các trạm metro McGill và Bonaventure ở khu Trung tâm tương mại Eaton ở thành phố ngầm RESO - Ảnh: wiki


Một góc thành phố ngầm RESO - Ảnh: city-data


Một góc thành phố ngầm RESO - Ảnh: wordpress

Trên các con đường ngầm ngang dọc là những văn phòng, căn hộ, nhà hàng, cửa hàng. Các tuyến đường xe điện ngầm, tàu hỏa ngoại ô, xe buýt đều đổ về đây. RESO luôn nhộn nhịp khi đón khoảng 500.000 người làm việc, tham quan mua sắm ở khoảng 2.000 cửa hàng dưới lòng đất thành phố.
Đặc biệt khi nhiệt độ trung bình khoảng - 10 độ C vào tháng Giêng, RESO trở thành điểm hẹn của du khách lẫn dân địa phương muốn thoát khỏi những cơn gió lạnh tê tái của mùa đông trên phố.

Các giếng trời mang lại ánh sáng giúp các tầng trong thành phố ngầm RESO luôn chìm ngập trong luồng sáng dịu nhẹ - Ảnh: wordpress


Đài nước bằng đồng ở quảng trường Montreal Trust ở thành phố ngầm RESO - Ảnh: wiki


Mê cung mua sắm ở Trung tâm tương mại Eaton thuộc thành phố ngầm RESO - Ảnh: wordpress

Đa số các đường ngầm đều có những cửa hàng nhỏ và nhà hàng nên bạn có thể đánh dấu nhận biết để tránh lạc lối cũng như tìm đường dễ dàng hơn. Gần đây, chính quyền thành phố đã thiết lập một hệ thống bản đồ chỉ dẫn ở các đường ngầm để hỗ trợ du khách khi tham quan RESO.
Hiện tại, có ít nhất 10 khách sạn lớn cùng nhiều trung tâm mua sắm, tháp văn phòng, rạp chiếu phim, bảo tàng, nhà hát, các trường đại học, nhà hàng từ sang trọng đến bình dân và cả một đấu trường hoạt động ở "thành phố ngầm" nên nơi đây trở thành khu phức hợp dưới lòng đất lớn nhất thế giới.

Một con phố ở thành phố ngầm RESO - Ảnh: mcgill


Hàng quán nối tiếp nhau trên một lành lang ở thành phố ngầm RESO - Ảnh: wordpress


Hàng quán "ngoài trời" ở thành phố ngầm RESO - Ảnh: landlopers

Nhờ sự nối kết khéo léo các công trình có nhiều công năng đa dạng khác nhau nên RESO rất hút du khách.
Và thực tế đây là nơi lý tưởng để khách phương xa thỏa thích mua sắm qua cửa kính, chọn những món hàng từ giá rẻ đến thời thượng hay chỉ thả bộ thư giãn mà không ngại cái nóng mùa hè, tiết lạnh mùa đông hay cơn mưa vần vũ ngoài trời.
Không chỉ bó hẹp trong các cửa hàng, nhiều người đến đây để vui chơi ở Complexe Desjardins, khu giải trí lớn nhất thành phố hay thưởng lãm nghệ thuật tại bảo tàng Mỹ thuật... Vì vậy, sẽ là một thiếu sót nếu đã đến Montreal mà không một lần đến với thành phố ngầm RESO.

Đài phun nước ở khu Complexe Desjardins - Ảnh: wordpress


Nhiều lễ hội được tổ chức ở khu Complexe Desjardins - Ảnh: marieetfrank


Một cuộc triểm lãm nghệ thuật ở thành phố ngầm RESO - Ảnh: wordpress