Nội dung thư

Thursday, December 11, 2014

* Bệnh viện 59 tỷ mới xây đã tan nát



CN, 11/30/2014 - 21:47
Một bệnh viện với quy mô thiết kế 100 giường, tổng mức đầu tư trên 59 tỉ đồng, lấy từ vốn trái phiếu chính phủ, nguồn vốn ngân sách tỉnh, và các nguồn vốn huy động khác mới đưa vào sử dụng đầu năm 2013, nay đã xuống cấp trầm trọng. Đó là Bệnh viện huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, do Sở Y tế làm chủ đầu tư.



Ngày 20/11/2014 tỉnh Bình thuận đã tổ chức kiểm tra tại chỗ Bệnh viện Hàm Tân. Qua kiểm tra cho thấy khối nhà hành chính - cấp cứu - xét nghiệm bị bong tróc gạch lót nền hành lang, phòng kế toán và hiện tượng thấm nước, bong sơn do thi công kém kỹ thuật.
Tại khối nhà này, hành lang hai tầng trên của khối nhà đều xuất hiện tình trạng nền gạch phồng lên rồi vỡ vụn ra, tạo thành một đống xà bần giữa lối đi. Đa số các phòng tại khối nhà này đều bị nứt tường, thấm nước. Tường ở hành lang lối lên cầu thang bộ cũng nứt. Trên sân thượng của khối nhà này, nền gạch cũng bị phồng lên bất thường.
Bác sĩ Nguyễn Văn Sang, phó giám đốc Bệnh viện huyện Hàm Tân, cho biết cơ quan dọn từ bệnh viện cũ về bệnh viện mới xây này từ giữa tháng 3/2013, đến cuối tháng xuất hiện tình trạng nứt nẻ.
“Khi nền nhà nứt nẻ như vậy thì đơn vị thi công cho sửa lại, lót gạch mới ở một số nơi, nhưng sau đó nền nhà lại phồng lên nặng hơn. Chúng tôi không yên tâm khi làm việc trong cơ sở vật chất như vậy”, bác sĩ Nguyễn Văn Sang nói.
Còn tại khối điều trị nội trú, khoa mổ - X-quang có cửa nhôm kính bị hư, cửa ray bị kẹt. Khu vệ sinh của khoa Ngoại cũng bị thấm; khoa Đông Y nền hành lang có hiện tượng bị lún. Không chỉ phần cơ sở hạ tầng của bệnh viện bị hư hỏng, phần ruột là các trang thiết bị cũng xuất hiện tình trạng hư hỏng.
Tại hội trường của khối nhà hành chính - cấp cứu - xét nghiệm, bàn ghế tại đây trong hợp đồng mua sắm ký vào tháng 2/2013 ghi là gỗ dái ngựa, nhưng một số bác sĩ phản ảnh đây là ván ép chứ không phải gỗ dái ngựa. Nhiều chiếc ghế gỗ được trang bị cho bệnh viện cũng xuất hiện tình trạng hư hỏng như gãy bộ phận dựa, bong miếng ván ngồi…
Ông Nguyễn Quốc Việt, phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Bình Thuận, cho biết cơ quan chức năng đã lấy mẫu vữa từ công trình này đưa đi xét nghiệm. Ông Việt nhận định bệnh viện hư hỏng như vậy là chất lượng xây dựng có vấn đề, cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc này.
Trong văn bản gửi Sở Y tế tỉnh, ông Trần Anh Tuấn - giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận - khẳng định công trình trên bị hư hỏng phần lớn là do chất lượng thi công xây dựng không bảo đảm. Nhà thầu thi công phải có trách nhiệm sửa chữa.
Ở Việt Nam không chỉ riêng bệnh viện Hàm Tân- một công trình nhỏ, mà nhiều công trình lớn cấp quốc gia cũng chịu chung số phận. Nhiều con đường, nhiều cây cầu trị giá hàng trăm triệu đô-la sau khi đưa vào sử dụng không bao lâu, đã thấy xuất hiện những hư hỏng trầm trọng, do điều mà người dân gọi là “rút ruột công trình


Kinh tế Việt Nam kém, xếp sau Lào và Campuchia về chỉ số

CN, 11/30/2014 - 17:47
Một báo cáo từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho thấy kinh tế Việt Nam kém tươi sáng.

Việt Nam xếp ngưỡng trung bình trong xếp hạng về chỉ số năng suất sáng tạo trong tổng số 22 quốc gia trong khuvực châu Á. Điều đáng chú ý là Việt Nam xếp sau cả Lào, Singapore, Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Mặt khác, tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế Việt Nam cũng không được như kì vọng ban đầu.
ADB còn đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam ở mức nghèo nàn. Dù cho hơn 90% dân Việt Nam biết chữ, nhưng hệ thống trường học và giáo trình của Việt Nam bị lỗi thời. Việt Nam đang thiếu hụt nhân lực có kỹ năng trong các ngành dịch vụ, công nghệ thông tin, tài chính và ngân hàng.
Việt Nam bị đánh giá thấp về số lượng người tham gia học các ngành thiên về kỹ thuật và đào tào nghề. Số lượng các sáng chế được bảo hộ và các bài báo khoa học của Việt Nam cũng ít. Theo cách nhìn nhận từ báo cáo của ADB, yếu tố sáng tạo của nền kinh tế cần một đòn bẫy mạnh, dựa vào năng lực cơ sở hạ tầng như hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, năng lượng cho sản xuất.
Cách đánh giá của ADB cho thấy Việt Nam phải còn đối mặt với nhiều thách thức trên con đường hội nhập vào sân chơi toàn cầu. Cơ sở hạ tầng của Việt Nam cũng đang là sự trở ngại đối với những mục tiêu phát triển kinh tế.
Còn về GDP, theo dự báo của World Bank, Campuchia dẫn đầu về GDP trong cả năm 2014 (các chuyên gia kinh tế cho rằng tốc độ tăng trưởng thực sự của Campuchia trong năm 2014 sẽ đạt mức 7.2%) trong khi Việt Nam chỉ ở mức 5.5%. Trong giới chuyên gia phân tích kinh tế nảy sinh lo ngại các nhà đầu tư nước ngoài sẽ rời việt nam để sang đầu tư tại lào và campuchia.
Dữ liệu từ Văn phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho thấy 54% doanh nghiệp được khảo sát có vốn đầu tư tại Việt Nam cho rằng họ sẽ bỏ vốn vào thị trường Lào và Campuchia.
Báo cáo của World Bank cũng cho thấy Việt Nam chỉ có thể khắc phục những nhược điểm về năng suất và khả năng sáng tạo của nền kinh tế bằng cách tập trung vào việc phát triển một nguồn nhân lực có khả năng chuyên môn cao. Nguồn nhân lực ưu tú sẽ là nòng cốt cho quá trình hiện đại hóa nền kinh tế của Việt Nam. (Thanh Lan)


Cao Bá Tuấn