Nội dung thư

Wednesday, January 8, 2014

* Giới Thiệu Mỹ Nghệ Inuit

 

January 4, 2014




Dân Inuit, cùng với dân First Nations và dân Metis, kết hợp lại thành Thổ dân—Aboriginal poeple—của Canada.

Họ là dân bản địa sinh sống tại những vùng Bắc cực thuộc Đan Mạch (đảo Groenland), Gia Nã Đại (NorthWest Territories, Nunatsiavut, Nunavik,Nunatukavut) và Huê Kỳ (Alaska).

Tổng số dân khoảng 150000 người.

Họ có ngôn ngữ và phong tục riêng biệt. Inuit là danh từ dùng để chỉ nhiều người, còn để chỉ một người thì dùng Inuk. Danh từ Eskimo nay không dùng nữa vì có ý kỳ thị.



Văn hóa của họ rất phong phú, nhất là ngành hội hoa và điêu khắc, có những kiểu mẫu và khái niệm rất đặc biệt không tìm thấy trong các nền văn minh khác trên thế giới.

Sau đây trình bầy một số tranh ảnh, đồ tiếu công nghệ và điêu khắc của một số nghệ sĩ Inuit.

Người Inuit dùng các loại đá soapstone và serpentine cũng như xương cá voi và ngà của các con móoc hay hải mã (walrus). Họ tạc đẽo bằng tay, ít khi dùng đến máy móc tân tiến. Tốn công nhất là lau chùi đánh bóng bằng giấy nhám cho nổi bật lên những đường vân của đá.



Những mặt nạ (mask,masques) của dân Inuit cũng rất độc đáo và thường được sử dụng trong các dịp lễ lạc nhẩy múa hay như những đồ trang sức.

Những hình ảnh dưới đây cho chúng ta thấy kho tàng mỹ nghệ phong phú của dân Inuit. Kho tàng này đóng góp một phần chính yếu vào gia tài văn hóa của Gia nã Đại.




Hải mã walrus, collection tôn kàn

Nếu bạn có thời giờ thăm viếng Camp Dorset ở Dorset Island, bạn sẽ có dịp gặp gỡ một số nghệ sĩ Inuit và bạn có thể may mắn kiếm được một tác phẩm mà bạn mong có cho collection của bạn.

TÔN KÀN

INUIT SCULPTURE


Paulatuk,Stone,29″x15″x9″, $25,000.00 CAD

Paulatuk,Stone,Jade, 19″ x 16″ x 10″, $24,000.00 CAD

NORTHWEST COAST SCULPTURE


Haida, Carved red cedar, 8′ x 30″ x 20″ $26,500.00 CAD


NORTHWEST COAST GRAPHICS


Haida Serigraph 41.5″ x 30″ $4,250.00 CAD



SOURCE: INUIT GALLERY OF VANCOUVER