Nội dung thư

Tuesday, September 16, 2014

* ĐỀN WAT RONG KHUN, THÁI LAN

Depplus.vn - Thái Lan là đất nước nổi tiếng với hơn 40.000 ngôi đền chùa lớn nhỏ, hầu hết được dát, trang trí bằng vàng và sơn mài. Tuy nhiên ngôi đền Wat Rong Khun tại Chiang Rai, lại khác biệt, được sơn trắng và dát bạc, nên còn được gọi tên là Đền Trắng, chắc chắn sẽ khiến du khách phải ngạc nhiên bởi độ nguy nga và vô cùng kỳ công, độc đáo.
Đây là ngôi đền thờ Phật nằm, được họa sĩ Chalermchai Kositpipat thiết kế và hoàn thiện vào năm 1997, tuy là ngôi đền có tuổi đời non trẻ, nhưng vẻ đẹp độc đáo của ngôi đền trắng đã khiến nơi đây trở thành một trong những điểm đến của đông đảo du khách nước ngoài khi đến Thái Lan.
Khi tới đây, bạn sẽ bắt gặp ngay một cảnh tượng rùng rợn dọc con đường dẫn vào chính điện: những cánh tay mô phỏng vươn lên từ địa ngục, những bức tượng rồng với đầu bị chặt đứt và các chiến binh hung dữ đứng canh. Ngoài ra, còn có nhiều hình đầu người được treo trên các cây gần đó.
Bạn không được phép chụp ảnh bên trong đền Rong Khun. Người ta kể rằng, trong đền có treo rất nhiều tranh ảnh của các nhân vật và nghệ sỹ nổi tiếng như Keanu Reeves, Michael Jackson, Elvis Presley, Người nhện, Siêu nhân, v.v.
Với những đặc điểm rất khác biệt so với một chùa đạo Phật truyền thống, không có gì ngạc nhiên khi Rong Khun có sức hút lớn không chỉ với du khách nước ngoài mà còn với cả người dân địa phương. Dưới đây là những bức ảnh phía bên ngoài đền Rong Khun.




Vào tháng 5 năm nay, một trận động đất lớn đã phá hủy rất nhiều phần của ngôi đền. Tuy nhiên, được sự động viên của người dân cũng như các sự viện trợ bên ngoài, họa sĩ Kositpipat đã tiếp tục xây dựng lại ngôi đền và cố gắng biến Wat Rong Khun trở nên lộng lẫy hơn bao giờ hết.





Hiện nay, do có nhiều vết nứt gãy nên du khách không được vào thăm quan bên trong Wat Rong Khun, tuy nhiên, họ vẫn có thể chiêm ngưỡng ngôi đền độc đáo này từ bên ngoài.






Toàn bộ ngôi đền đều được bao bọc bởi màu trắng, tượng trưng cho sự thanh tịnh của đạo Phật, đi cùng với đó là rất nhiều chi tiết bên ngoài được dát gương và thủy tinh lấp lánh. Các bức tường luôn nổi bật bởi vô số hình chạm khắc nổi và chi tiết trang trí tinh xảo. Bao bọc xung quanh ngôi đền là các bức tượng với nhiều hình thù kì quái của động vật, ma quỷ, đầu lâu, những đôi bàn tay với hình dạng khác nhau.






Một trong những nét đặc biệt mà không du khách nào không ấn tượng đó là cây cầu dẫn vào ngôi đền với hai bên là vô số các cánh tay vươn lên khỏi mặt nước. Đây được coi là hình ảnh tượng trưng cho những ham muốn của con người. Khi bước vào bên trong ngôi đền, du khách sẽ ngạc nhiên khi nhận ra nơi đây không có quá nhiều hình ảnh mô tả thường thấy cuả đạo Phật mà xuất hiện rất nhiều hình ảnh hiện đại, các hình tượng phổ biến như siêu nhân, người dơi...






Mặc dù đã mở cửa chào đón khách du lịch nhưng Wat Rong Khun vẫn chưa thực sự được hoàn thiện. Bến cạnh việc tu bổ, họa sĩ Kositpipat vẫn tiếp tục xây dựng ngôi đền. Dự kiến khi hoàn thành Wat Rong Khun sẽ bao gồm 9 tòa nhà gồm một chính điện, một phòng cất giữ xá lợi, một thiền đường, các khu nhà ở của các nhà sư và một phòng trưng bày nghệ thuật.






Thật khó để tìm được bất cứ nơi nào trên các bức tường của ngôi đền mà không được bao phủ bởi các đường nét, chi tiết trang trí uốn lượn đậm chất truyền thống của Thái Lan. Đền Wat Rong Khun mang vẻ tráng lệ với sự pha trộn kỳ lạ của kiến trúc truyền thống và siêu thực đầy ấn tượng.





Ngôi đền mở cửa chào đón khách tham quan từ 8 giờ sang đến 6 giờ tối, vé vào của hoàn toàn miễn phí. Du khách có thể đi xe bus từ Bangkok tuy nhiên sẽ mất khoảng 11 đấn 12 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên nếu bạn ghé qua Chiang Mai dạo chơi rồi bắt xe bus đi Chiang Rai thì hành trình sẽ được rút ngắn rất nhiều, chỉ mất khoảng 3,5 tiếng. Từ trung tâm Chiang Rai sẽ mất thêm khoảng nửa tiếng xe bus đế đến được đền Wat Rong Khun.
Hyo (Depplus.vn/MASK)

Đền Wat Rong Khun Thái Lan với khu nhà WC đẹp độc đáo




Khu wc nhìn từ phía Đền Trắng. Nếu không được giới thiệu, chắc hẳn ai cũng nghĩ đây là một công trình kiến trúc để thăm quan.






Dãy nhà hai tầng màu vàng được chạm trổ khá cầu kỳ với kinh phí xây dựng lên tới 5 triệu baht (150.000 USD)






Sự cầu kỳ của khu nhà thu hút rất đông người tới tạo dáng chụp ảnh






Cửa sổ tầng 2 được chạm trổ chi tiết với mành rèm điệu đà như ở khách sạn. Ban công nhỏ giúp bạn có thể ngắm khung cảnh của Đền Trắng.






Chi tiết trang trí cầu kỳ trên đường dẫn vào.






Biển chỉ dẫn có tiếng Anh và tiếng Thái.






Dãy toilet được xây liền kề.






Bên trong khu nhà WC còn có cả tiểu cảnh cây xanh. Trần nhà được lắp quạt, đèn chùm rực rỡ.






Khu rửa tay hiện đại với vòi nước cảm ứng, máy sấy khô, khăn lau...






Trong khu toilet có dép nhựa riêng nên bạn phải bỏ giày dép của mình ở ngoài.