Nội dung thư

Saturday, June 21, 2014

* 5 vũ khí của Nhật Bản đối đầu Trung Quốc

Tàu ngầm lớp Soryu chạy điện – diesel






Đây được xem là thế hệ tàu ngầm tấn công phi hạt nhân tiên tiến nhất trên thế giới của Nhật Bản. Có lượng giãn nước 4.100 tấn khi lặn và được trang bị 4 hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập Stirling, tàu ngầm lớp Soryu có thể ở dưới nước lâu hơn các tàu ngầm chạy điện – diesel khác.
Nó còn được trang bị 6 ống phóng ngư lôi đủ sức mang theo 20 viên đạn loại 89 (Type 89) và tên lửa dẫn đường Harpoon do Mỹ sản xuất. Ngoài ra, tên lửa hành trình tích hợp trên tàu ngầm lớp Soryo có khả năng thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu chớp nhoáng vào các mục tiêu tiềm năng.
Nhật Bản hiện có 8 chiếc tàu ngầm lớp loại này và đang lên kế hoạch chế tạo thêm. Trước diễn biến ngày càng căng thẳng với Trung Quốc, vào năm 2010, Tokyo quyết định nâng số lượng tàu ngầm của mình từ 16 lên 22 chiếc để đối trọng với Bắc Kinh.
Hạm đội tàu ngầm của Nhật Bản được xem là mối lo ngại đối với Trung Quốc vì Bắc Kinh vốn có điểm yếu truyền thống trong chiến tranh chống tàu ngầm. Mặt khác, Nhật Bản có hạm đội tàu ngầm hoạt động trong nhiều thập kỷ với chương trình đào tạo cao cấp, ngang bằng với đối tác Mỹ về chất lượng.


Máy bay chiến đấu F-15J




Loại vũ khí hiện đại tiếp theo của Nhật Bản là phiên bản máy bay chiến đấu F-15J, được phát triển dựa theo nguyên mẫu F-15 Eagle của Mỹ với một vài khác biệt nhỏ. F-15J do tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries trong nước sản xuất.
Thay vì trang bị hỏa tiễn Sidewinder như chiếc F-15 Eagle, chiến đấu cơ của Nhật sử dụng tên lửa dẫn đường hồng ngoại AAM-5 và tên lửa dẫn đường radar tầm trung AAM-4B, loại tên lửa mà Trung Quốc chưa từng sở hữu.
Mặc dù thiết kế có phần già nua cũng như ra mắt được hơn 3 thập kỷ nhưng qua công nghệ Nhật Bản, phiên bản F-15J vẫn thừa sức đối chọi với bất kỳ chiến đấu cơ nào đến từ phía lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Chỉ tính riêng năm 2013, những chiếc F-15J đã thực hiện 567 vụ ngăn chặn các máy bay nước ngoài xâm phạm không phận Nhật Bản, xác lập một kỷ lục mới.
Một phi đội F-15J gồm 20 chiếc hiện đóng ở tỉnh Okinawa, có phạm vi hoạt động bao phủ 2 quần đảo Senkaku và Ryukyu. Trên toàn thế giới, F-15J được mệnh danh là “chiến đấu cơ sát thủ” khi đạt thành tích tiêu diệt 104 máy bay chiến đấu khác mà không gặp phải tổn hại nào nghiêm trọng.


Khu trục hạm lớp Atago





Nhật Bản sở hữu 2 khu trục hạm lớp Atago, được xem là “kho vũ khí nổi” dùng trong hàng loạt các nhiệm vụ quan trọng. Có trọng lượng khoảng 10.000 tấn khi nạp đầy đủ trang thiết bị quân sự, nó được ví như tàu tuần dương sử dụng hồi Thế chiến hai của Nhật Bản. Điểm nhấn trên tàu khu trục lớp Atago là hệ thống radar Aegis do Mỹ chế tạo, có khả năng bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo.
Chiếc khu trục hạm này được trang bị 96 ống phóng tên lửa thẳng đứng Mk.41, trong đó mỗi ống chứa một tên lửa đất đối không SM-2, tên lửa đạn đạo đánh chặn SM-3 hoặc tên lửa chống ngầm ASROC. Ngoài ra còn có 8 tên lửa chống tàu SSM-1B tương đương với tên lửa Harpoon của Mỹ và súng nòng 5 inch.
Cuối cùng, mỗi chiếc Atago có thể mang theo cả tàu ngầm cùng máy bay trực thăng SH-60 Seahawk cùng 6 quả ngư lôi chống ngầm loại 73.Là phiên bản nâng cấp của khu trục hạm lớp Kongo, chiếc Atago còn được xây dựng một khu đỗ máy bay trực thăng trên boong. Nếu được triển khai bảo vệ quần đảo Senkaku và Ryukyu, với trang bị tên lửa chống máy bay SM-2 Block IIIB có thể hoạt động trong phạm vi 167 km, mỗi chiếc Atago đủ sức bao quát hơn 1.000 km vuông không phận phía trên 2 quần đảo.


Khu trục hạm đa năng lớp Izumo




Với chiều dài khoảng 244 m và trọng lượng tải đầy đủ 27.000 tấn, khu trục hạm có sân đỗ trực thăng lớp Izumo là tàu hải quân lớn nhất được Nhật Bản xây dựng sau Thế chiến thứ II. Nó chính thức là một tàu khu trục đa năng, được chế tạo tại xưởng đóng tàu Marine United ở thành phố Yokohama và dự kiến​​ gia nhập hạm đội vào tháng 3-2015.
Izumo có chiều dài sàn đáp rộng rãi cùng khu chứa máy bay riêng biệt. Mỗi chiếc Izumo có thể đáp ứng cùng lúc 14 máy bay trực thăng. Mang trên mình những chiếc trực thăng chống ngầm SH-60, Izumo có thể trở thành nỗi kinh hoàng đối với các loại tàu ngầm của đối phương đang nhăm nhe ý định xâm phạm lãnh hải Nhật Bản. Ngoài ra, phạm vi hoạt động của Izumo cực kỳ rộng lớn.
Bên cạnh đó, với khả năng hoạt động “đa nhiệm”, Izumo đủ sức đảm đương cả vai trò đổ bộ. Việc vận chuyển một tiểu đoàn bộ binh trên biển thông qua máy bay trực thăng đỗ trên tàu không phải là vấn đề nan giải đối với khu trục hạm lớp Izumo.
Nhiều thông tin cho rằng trong tương lai, Izumo sẽ được sử dụng để làm nơi cất và hạ cánh của loại máy bay chiến đấu F-35B. Dù đây được xem là một động thái vi phạm Hiến Pháp hiện tại của Nhật và nguy hiểm vì mang tính khiêu chiến với TQ nhưng rất cần thiết để bảo vệ khu vực quần đảo Senkaku và Ryukyu.

Quân đội Mỹ



Có lẽ mọi người sẽ tỏ ra bất ngờ khi liệt kê quân đội Mỹ là một trong năm loại vũ khí nguy hiểm nhất của Nhật Bản khiến Trung Quốc phải khiếp sợ. Tuy nhiên, điều này có lý do riêng của nó.
Hiệp ước hợp tác an ninh Mỹ - Nhật được ký kết đồng nghĩa với việc Nhật Bản có một lực lượng quân đội hùng mạnh nhất thế giới hậu thuẫn. Sự tham gia của quân đội Mỹ vào bất kỳ cuộc xung đột nào có mặt Nhật Bản cũng có thể làm cho “gió đổi chiều”, trong trường hợp Tokyo là nạn nhân một cuộc tấn công vũ trang và yêu cầu trợ giúp về quân sự từ phía Washington.
Một khi hiệp ước an ninh thực thi vai trò, toàn bộ quân đội và trang thiết bị quân sự của Mỹ sẽ nhảy vào cuộc chiến. Từ các tàu ngầm tấn công hạt nhân tại đảo Guam cho đến máy bay ném bom B-2 đóng căn cứ tại tiểu bang Missouri, tất cả sẽ thay mặt Nhật Bản tuyên chiến với kẻ thù và không khó để nhận thấy lợi thế rõ ràng nghiêng về Tokyo.
Liên minh hoàn hảo này ban đầu được tạo ra nhằm chống lại Liên Xô trước kia trong một cuộc chiến tranh toàn diện. Nhưng nay, với căng thẳng Trung - Nhật leo thang, đồng minh quân sự “cực mạnh” của Nhật Bản vẫn là một mối đe dọa không thể xem thường đối với Trung Quốc.
quehuongngaymai.com