Nội dung thư

Tuesday, April 1, 2014

* Chín vụ lâm nạn bí ẩn trong lịch sử hàng không


LKTD2_22

Posted by: tuanhoang in Featured, Thời sự 0 699 Views

Hình:  EgyptAir 990 đâm xuống biển ngoài khơi Massachusetts năm 1999 với tốc độ 14.000 ft trong 36 giây
Chu Nguyễn

Máy bay lâm nạn và mất tích không phải là việc thường gặp trong lịch sử hàng không vì khoa học và kỹ thuật tiến bộ, phi cơ được cải tiến, và con người có rất nhiều phương tiện hoặc dân sự hoặc quân sự để theo dõi. Tuy không nhiều trường hợp phi cơ biến mất không để lại tung tích hoặc đột nhiên lâm nạn nhưng trong lịch sử hàng không kể từ những năm sát Thế chiiến II cho tới ngày nay, không phải chỉ có vụ máy bay được gọi là MH 370 của hãng hàng không Malaysia biến mất, hiện đang gây chấn động khắp thế giới mà có tới 9 vụ. Trong đó có những trường hợp đến nay vẫn chưa tìm được câu giải đáp dù dư luận xôn xao một thời đã nguôi quên. Nhân chuyện mới, hai nhà báo Faith Karimi  Mariano Castillo của CNN đã kể chuyện xưa, trình bày những bí ẩn máy bay mất tích hoặc lâm nạn trong bài “Nine aviation mysteries highlight long history of plane disappearances. Sau đây là phần lược dịch:
 
MH370 mất tích-2014
Nếu kể từ 2014, thì phải ghi trên đầu sổ máy bay mất tích là chiếc Boeing 777 chở hành khách, biến mất vào thứ bảy 8 tháng 3 sau khi rời thủ đô Malaysia nhắm đích là Bắc Kinh. Máy bay mới bay được chừng một giờ thì mất liên lạc với tổng đài ở Kuala Lumpur. Căn cứ vào liên lạc cuối cùng trước khi MH370 vào không phận Việt Nam, người ta phỏng đoán Boeing 777 chở theo 239 người đã lâm nạn đâu đó ở khu biển Đông giữa bán đảo Mã Laivà Việt Nam. Nhiều quốc gia đã tham gia ra công tìm kiếm chiếc MH370 và hàng chục tàu, thuyền phi cơ của Mã Lai, Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Trung quốc và Mỹ… đã hiện diện trong cuộc tìm kiếm nhưng bóng chim tăm cá. Sau tám ngày không thấy dấu vết của MH370, giới hữu trách Malaysia căn cứ vào các nguồn tin mới đã chuyển hướng sang tìm chiếc Boeing xấu số ở Ấn độ dương. Dù lạc quan cách mấy chăng nữa, người ta cũng cho rằng bí mật này còn cần nhiều năm tháng nữa mới có lời giải đáp.

Flight 447 của Air France mất tích giữa biển khơi năm 2009
Chiếc Airbus A330 cất cánh từ Rio de Janeiro đi Paris vào ngày 31 tháng 5, 2009. Mấy tiếng đồng hồ sau lúc nó vượt Đại tây dương, nó báo cho đài kiểm soát vị trí của nó. Đó là liên lạc cuối cùng của máy bay.
Máy bay biến mất để lại bao lo âu cho gia đình 228 hành khách và phi hành đoàn. Các tàu thuyền ở những vị trí gần đó ra sức tìm kiếm dấu vết máy bay lâm nạn để lại hiện trường, hy vọng xác định vị trí của nó ở độ sâu nhiều km nhưng vì biển cả mênh mông thời tiết xấu nên chỉ vớt được một vài di vật và xác người. Phải chờ tới gần hai năm sau người ta mới tìm cách trục vớt được xác máy bay và những thi thể của nạn nhân còn kẹt trong máy bay. Cũng thời điểm này “chiếc hộp đen” ghi lại những gì xảy ra trong phòng lái khi máy bay đâm xuống biển cũng được tìm lại vào 2011.
Vào năm 2012, trong một báo cáo, giới hữu trách Pháp cho rằng vì chính những tinh thể kết băng đã làm gián đoạn hệ thống dùng để định vận tốc máy bay, khiến cho bộ phận lái tự động bị ngắt và phi cơ mất lực nâng (stall), trong khi phi công phụ (phi công chính ngủ vì đêm trước ngủ có một tiếng) đã xử lý sai lầm khiến máy bay đâm xuống biển.

Boeing 727 mất tích 2003
Mười một năm trước, một chiếc Boeing 727-223 biến mất khỏi thủ đô Luanda của Angola. Phi cơ cất cánh từ phi trường quốc tế Quatro de Fevereino vào 25 tháng 5, 2003 bay về Burkina Faso. Cho đến nay không biết có bao nhiêu người trên máy bay lúc nó biệt vô âm tín trừ viên kỹ sư phi hành Charles Padilla. Có người cho biết trên phi cơ có ba người, có người cả quyết chỉ có một mình viên kỹ sư. Máy bay cất cánh vào lúc hệ thống đèn tắt và hệ thống truyền tín hiệu transponder không hoạt động hữu hiệu nên bị ngờ rằng nó đã bị lấy cắp. Từ đó cho đến nay không ai biết tung tích chiếc máy bay và phi công Padilla nữa.

Chuyến bay EgyptAir 990 năm 1999
Mười lăm năm trước đây, chiếc phản lực EgyptAir 990 của hãng hàng không EgyptAir bất ngờ lao xuống với tốc độ 14.000 ft trong 36 giây.
Phản lực cơ 767 này cất cánh từ New York City trên đường về Cairo, đã đâm xuống Đại tây dương ngoài khơiMassachusetts.
Mặc dù sau này người ta tìm ra mảnh vụn của máy bay lâm nạn nhưng nguyên nhân gây ra tai nạn vào tháng 10, 1999 khiến 217 người chết này tới nay còn chưa rõ ràng và có nhiều giả thuyết khác nhau đưa ra để giải thích.
Trong các giả thuyết nhắm khám phá bí mật này, có thuyết cho rằng một viên phi công chính hoặc phụ đã chủ ý cho phi cơ đâm xuống biển vì chán đời, vì sau này có chứng cớ trong phòng lái có thể đã xảy ra việc tranh đoạt quyền kiểm soát. Trong khi ấy, chính quyền Ai cập cho rằng nguyên nhân do máy móc trục trặc.

TWA 800 lâm nạn
Chuyến bay Boeing 747-100 của hãng hàng không TWA (Trans World Airlines) tức TWA 800 vừa cất cánh từ phi trường New York City trên đường đi Paris thì bốc cháy như đuốc.
Do đó, chiếc Boeing 747 tan từng mảnh rơi xuống ngoài khơi Long Island sát hại 230 nhân mạng. Nguyên nhân nào? Có người bảo rằng do khủng bố bắn rocket vào máy bay. Thuyết khác cho rằng máy bay trúng hỏa tiễn (missile) hay va vào một lưu tinh (meteor) nên bốc cháy. Cơ quan coi việc an toàn vận tải quốc gia Mỹ NTSB (The National Transportation Safety Board) cho rằng vụ nổ là do một dây điện xẹt lửa, khiến thùng nhiên liệu phát nổ và làm tan tành chiếc Boeing 747. Mặc dù giải thích kiểu nào cũng có người nghi ngờ chính quyền không hiểu vì lý do gì đã che lấp sự thực.

Chiếc Stardust của Anh mất tích năm 1947
Sáu mươi bảy năm về trước, một chiếc máy bay của Anh biến mất trên dãy núi Andes của Argentine sau khi cất cánh từ Buenos Aires hướng tới Chile.
Cuộc tìm kiếm Stardust kéo dài hơn 50 năm sau nhưng chẳng thấy dấu vết của nó. Từ đó có nhiều thuyết đưa ra để giải thích sự biến mất của Stardust, nào là do người ngoài trái đất tấn công, nào có mưu toan phá hoại. Nhưng kết cuộc, chẳng thuyết nào trúng vì vào năm 2000 người ta tìm ra những mảnh vỡ của chiếc máy bay này bị vùi trong băng tuyết trên núi cao.
Tai nạn máy bay Stardust vào 2 tháng tám, 1947 đã sát hại 11 người, đến nay còn một nghi vấn nữa là tín hiệu Morse cuối cùng của Stardust gửi đi lại có mấy chữ khó hiểu STENDEC.

Chuyến bay 19 của oanh tạc cơ hải quân năm 1945
Chuyến bay 19 không phải chỉ một máy bay mà gồm 5 oanh tạc cơ của hải quân chuyên thả thủy lôi, đã biến mất ở ngoài khơi Florida vào 5 tháng 12, 1945 trong điều kiện thời tiết bình thường. Đây là phi đội huấn luyện với các máy bay oanh tạc loại TBM Avenger do Trung úy hải quân Charles Carroll Taylor, giàu kinh nghiệm dẫn dắt.
Trong số những máy bay này, huấn luyện viên lái một chiếc, một nhóm gồm 14 phi công có kinh nghiệm từ 350 tới 400 giờ bay lái những chiếc còn lại.
Tín hiệu vô tuyến cho biết huấn luyện viên lạc hướng vì la bàn trục trặc khi kiếm đường về căn cứ Fort Lauderdale. Rồi liên lạc vô tuyến bị cắt đứt nên không biết rắc rối nào đã xảy ra cho phi đoàn và từ đó không thấy dấu vết của phi công và những máy bay này nữa.
Bí mật lại càng thêm bí mật, khi một máy bay được phái đi truy tìm những máy bay mất tích, và cất cánh cũng trong ngày định mạng, cũng không trở về căn cứ Fort Lauderdale. Tất cả, như được biết, đã mất tích trong vùng tam giác bí mật, Bermuda Triangle.
Vụ mất tích kỳ lạ này được giới hải quân Mỹ ngày ấy giải thích mơ hồ rằng vì lạc hướng nên các phi công đã bay loanh quanh cho tới lúc hết nhiên liệu và phi cơ đâm đầu xuống biển.
Được biết Bermuda Triangle còn có tên là Tam giác Quỷ (Devil’s Triangle) là vùng biển rộng ở phía tây Bắc Đại Tây dương, nơi bị cho là biển ma khiến cho nhiều tàu thuyền và máy bay biến mất khi lạc vào đó.

Máy bay chiến đấu của Anh mất tích 1942
Một chiếc máy bay chiến đấu của Anh đâm xuống vùng sa mạc Sahara nóng cháy của Ai cập vào ngày 28 tháng sáu, 1942. Máy bay có tên P-40 Kittyhawk và phi công coi như mất tích.
Bảy mươi năm sau một nhân viên của một công ty dầu tìm ra chiếc máy bay này còn ở tình trạng tương đối tốt ở sa mạc hoang liêu. Như thế phi cơ đã tìm thấy nhưng phi công thì chắc chắn không thể sống sót trong điều kiện quá khắc nghiệt của sa mạc.

Amelia Earhart mất tích
1937, nữ phi công Amelia Earhart, môt phụ nữ can trường và tài ba trong chuyến bay đầy tham vọng “muốn ghi dấu ấn lần đầu tiên một nữ phi công bay vòng quanh thế giới” đã mất tích một cách khó hiểu.
Amelia Earhart lái chiếc Lockheed Electra hai động cơ và khi chỉ còn khoảng 7000 dặm nữa là hoàn thành hành trình dự liệu thì cho máy bay hạ xuống Howland Island giữa Thái bình dương.
Từ đó tín hiệu vô tuyến của bà trở nên không rõ và câu cuối cùng bà cho biết: “Chúng tôi chạy trên tuyến bắc-nam”.
Sau khi chi ra 4 triệu Mỹ kim và tìm kiếm trong vòng 250.000 dặm biển cả, chính quyền Mỹ ngừng cuộc tìm kiếm.
Giờ đây xuất hiện nhiều giả thuyết về chuyến bay rơi vào hư vô của Amelia Earhart và số phận của nữ phi công can trường và người đồng hành, một chuyên viên kỹ thuật hàng không là Fred Noonan, thì như đá chìm đáy biển. Một thuyết được nhiều người nhắc tới và đưa lên màn bạc hay tiểu truyện là Amelia Earhart đã bị Nhật quân hạ sát hoặc máy bay của bà trúng đạn phòng không của Nhật nên nhào xuống biển.
Chu Nguyễn