Nội dung thư

Wednesday, April 16, 2014

* Người nước ngoài suy nghĩ gì về người Việt Nam








Công nhân người Việt "ê mặt" trước cảnh báo của công ty Nhật

Sau vụ việc của nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc, hình ảnh của người Việt một lần nữa lại trở nên xấu xí hơn trong mắt người nước ngoài.
Trong những ngày gần đây, thông tin liên quan đến vụ việc nữ tiếp viên hàng không VietNam Airlines bị cơ quan điều tra Nhật bắt giữ với cáo buộc vận chuyển đồ ăn cắp đang được rất nhiều người quan tâm. Tuy không phải là người có lỗi nhưng chắc chắn sự việc này cũng gây ảnh hưởng nhất định tới những người dân Việt Nam đang công tác hoặc du lịch tại nước ngoài.
Mới đây, một thông báo được cho là của công ty MKO thuộc Nghiệp đoàn Osaka Com gửi tới các Thực tập sinh và Kỹ sư người Việt lại khiến dân mạng xôn xao.


Tờ giấy thông báo được ghi bằng hai ngôn ngữ tiếng Nhật và tiếng Việt. Trong nội dung được in bằng tiếng Việt ghi rõ:
"Những ngày vừa qua, tin một tiếp viên hàng không Việt Nam bị bắt về liên quan đến việc vận chuyển [hàng ăn cắp] đă được loan báo rộng rãi trên báo chí, truyền hình Nhật Bản.
Qua sự kiện này, người Việt Nam sẽ bị đánh giá thấp vì đã làm mất danh dự. Các bạn đang làm việc tại Nhật không nhiều thì ít sẽ bị ảnh hưởng.
Do đó, các bạn cần chú ư những điều sau đây:
1.Khi đi mua sắm, chỉ mang ví tiền, không nên mang đồ đạc lỉnh kỉnh.
2.Không có hành động gây nghi ngờ.
3.Không có hành động tập trung ở các nơi mua sắm v.v…
Ngoài ra cũng cần chú ý đến những dò xét chung quanh mình.
Các bạn làm việc tốt trong công ty sẽ tạo được sự tin tưởng; do đó hãy tự hào về những hành động tốt của mình để tiếp tục làm việc".
Khi đọc được thông báo được cho là của công ty bên Nhật soạn, không ít dân mạng tại Việt Nam cảm thấy hổ thẹn.