Nội dung thư

Wednesday, February 12, 2014

* Phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh sẽ có thay đổi gì về tâm lý và tinh thần?


Ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh, cuộc sống gia đình và hoạt động xã hội phát sinh những thay đổi; thêm vào đó là sự suy giảm công năng buồng trứng, mất cân bằng hoóc môn trong cơ thể, sự quấy nhiễu của các loại triệu chứng... Điều đó dẫn đến sự thay đổi diện mạo tinh thần và các loại phản ứng tâm lý.

Ví dụ, khi soi gương phát hiện ra mặt mình có nhiều nếp nhăn, tóc có nhiều sợi bạc, hình dạng béo phì, tác phong chậm chạp... , người phụ nữ sẽ có cảm giác lo lắng, sợ chồng không còn yêu tha thiết. Nếu chồng thường xuyên phải công tác vắng nhà, hoặc quá bận rộn không quan tâm đầy đủ đến mình, phụ nữ sẽ có tâm lý nghi ngờ, sợ chồng mình có người khác trẻ đẹp hơn.

Phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh thường đã đến tuổi nghỉ công tác, phải rời xa tập thể. Khi đó, con cái cũng đã trưởng thành, rời xa gia đình để học tập hoặc công tác. Do thể lực sa sút, hoạt động xã hội ngày càng giảm, trong tư tưởng của họ dần sản sinh cảm giác cô độc. Họ ngộ nhận là mình đã già, không còn có ích gì cho xã hội và con cái nữa; thấy cuộc sống tẻ nhạt, hoài nghi về giá trị tồn tại của mình, từ đó mà sinh ra trạng thái bi quan, tiêu cực, lo lắng, u uất, dễ kích động.

Phụ nữ trí thức lấy hoạt động đại não là chính. Tuy vẫn giữ cương vị công tác nhưng vì khả năng ghi nhớ giảm, tư duy không tập trung, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc nên họ cảm thấy lo lắng, hoảng sợ, căng thẳng.

Một số phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh có những thay đổi về tính cách hoặc hành vi. Bình thường vốn rất hòa nhã, khoan dung, đại lượng, họ bỗng trở nên nóng tính, nổi cáu bất thường; hoặc suy nghĩ hẹp hòi, hay đa nghi, đố kỵ, lãnh cảm... Có những người lại thích giãi bày tâm sự với người khác. Khi gặp một người nào đó, họ đem hết u uất trong lòng ra để nói, có khi làm cho người nghe cảm thấy phát chán.

Những hoạt động tâm lý tiêu cực này sẽ tạo ra sự cản trở, ức chế công năng sinh lý của các bộ phận khác, dẫn đến tiêu hóa không tốt, chán ăn uống, huyết áp tăng cao, nếu lâu dài có thể gây bệnh.

Những triệu chứng tinh thần kể trên không phải là kết quả tất nhiên của mãn kinh. Cũng có phụ nữ không có những triệu chứng tinh thần trên hoặc có ở mức rất nhẹ. Đặc trưng tính cách, tình hình kinh tế, nhân tố môi trường... của mỗi cá nhân đều liên quan đến mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. Nếu khi còn trẻ tinh thần ổn định thì đến thời kỳ mãn kinh, trạng thái tinh thần cũng tương đối ổn định. Nếu khi trẻ quá yếu đuối thì trong thời kỳ mãn kinh, họ dễ phát sinh triệu chứng tinh thần. Phụ nữ nông thôn rất dễ vượt qua thời kỳ mãn kinh. Ngược lại, những phụ nữ có cuộc sống sung túc, điều kiện sống tốt, địa vị xã hội và tri thức tương đối cao... dễ xuất hiện những trở ngại tâm lý và triệu chứng tình cảm, duy trì trong thời gian tương đối dài. Cũng có người cho rằng triệu chứng tinh thần này là do mất ngủ, do thay đổi sinh lý gây nên.

Chị em nên tự điều chỉnh mình, vì năng lực thích nghi với môi trường có quan hệ rất lớn đến độ nặng nhẹ của các triệu chứng.



Phụ nữ thời kỳ tiên mãn kinh sẽ có những triệu chứng gì khác?

http://www.suckhoecongdong.com/suc-khoe-phu-nu/537-phu-nu-thoi-ky-tien-man-kinh-se-co-nhung-trieu-chung-gi-khac.html

Như đã giới thiệu ở phần trên, triệu chứng sớm nhất của thời kỳ tiền mãn kinh là: rối loạn kinh nguyệt, mất ngủ, trở ngại tâm lý, sinh lý. Sau vài năm, do thiếu oestrogen, cơ thể sẽ dần xuất hiện các triệu chứng: viêm niệu đạo, âm đạo khô, sinh hoạt tình dục đau và chảy máu; da khô ráp, tính đàn hồi kém và xuất hiện nhiều nếp nhăn: rụng tóc...

Sau một thời gian dài thiếu oestrogen, cơ thể có thể xuất hiện triệu chứng loãng xương, xơ cứng động mạch, các triệu chứng bệnh về tim mạch, đau lưng, mỏi gân cốt, răng yếu dần hoặc rụng, lưng còng, huyết áp không ổn định... Gần đây, có tài liệu cho rằng sau khi mãn kinh, việc thiếu oestrogen trong thời gian dài còn gây ra thoái hóa hệ thống thần kinh và mất trí nhớ ở người già.

Phụ nữ trung niên nếu xuất hiện những triệu chứng kể trên nên kịp thời đến bệnh viện kiểm tra xem có phải là do thay đổi oestrogen thời kỳ mãn kinh hay hay do các chứng bệnh khác gây nên. Điều này cực kỳ quan trọng. Ví dụ: Có một phụ nữ cảm thấy đau đầu, thị lực giảm, chị cho rằng do mãn kinh; nhưng sau khi kiểm tra nhãn khoa hoàn chỉnh, chị mới phát hiện mình cần đeo kính lão.

Vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là cực kỳ quan trọng. Nếu khẳng định được triệu chứng là do mãn kinh gây ra thì chỉ cần tìm hiểu quy luật tự nhiên và nguyên nhân phát sinh triệu chứng. Không nên quá lo lắng, triệu chứng sẽ dần mất đi. Nếu không thể chịu đựng được, có thể hỏi ý kiến bác sĩ, tiến hành các biện pháp điều trị cần thiết.



Phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh làm thế nào để giữ được trạng thái tâm lý

http://www.suckhoecongdong.com/suc-khoe-phu-nu/542-phu-nu-thoi-ky-tien-man-kinh-lam-the-nao-de-giu-duoc-trang-thai-tam-ly.html

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, người phụ nữ bước vào một giai đoạn mới của cuộc sống. Mỗi phụ nữ thời kỳ này nên có những tri thức cơ bản về những biến đổi trong cơ thể. Đồng thời, nên tự ý thức về những thay đổi về địa vị xã hội và cuộc sống gia đình, tự điều chỉnh những sinh hoạt cần thiết, giải trừ lo âu, bồi dưỡng tình cảm, lạc quan, vui vẻ.

Ví dụ: Khi nghỉ hưu ở nhà, nên sắp xếp cuộc sống hợp lý, tránh vì nhàn rỗi mà sinh ra buồn chán. Nên tham gia lao động ở gia đình và xã hội, tham gia các hoạt động giải trí như trồng hoa, nấu nướng, nghe nhạc, chơi cờ, câu cá, đọc sách, đi dạo... Những việc này đều có lợi cho đời sống tình cảm.

Phụ nữ tuổi trung niên trong công việc và cuộc sống gia đình thường gặp phải những sự việc không theo ý muốn, phải học cách tự giải toả. Đối với những vấn đề phi nguyên tắc, nên khoan dung, đại lượng, bình tĩnh xử lý, chủ động xây dựng quan hệ giao tiếp tốt.

Những phụ nữ có tình cảm bất ổn định cần đến bác sỹ tâm lý để xin tư vấn, có khi phải dùng đến các loại thuốc an thần, tạo hưng phấn. Nên tìm đến các trung tâm tư vấn tâm lý, cố vấn gia đình và hôn nhân... để khôi phục năng lực khống chế tình cảm.

3 thời kì thay đổi sinh lý quan trọng nhất ở người phụ nữ
http://afamily.vn/suc-khoe/3-thoi-ki-thay-doi-sinh-ly-quan-trong-nhat-o-nguoi-phu-nu-20130717050544672.chn

Trong suốt cuộc đời của mình, người phụ nữ liên tục trải qua những thay đổi về sinh lý, điều này vô cùng quan trọng. Thế nhưng, thời kì thay đổi sinh lý quan trọng nhất ở người phụ nữ là gì?
Lý do chị em dễ gặp "trục trặc" ở cơ quan sinh dục
“Tự sướng” nhiều bất lợi cho sinh lý của chị em 
8 lý do bạn nên chăm chỉ thực hiện vệ sinh cá nhân
Thời kì dậy thì
Tuổi dậy thì ở nữ giới thường bắt đầu từ khoảng 13 tuổi. Thời điểm này cũng khác nhau đối với từng chị em.
Ở giai đoạn này, cơ thể các bạn nữ đã phát triển gần hoàn thiện, lớp mỡ dưới da dày hơn để tạo nên sự nữ tính, các đường cong rõ ràng hơn. Cùng với đó là sự phát triển của "vòng 1". Vòng 1 của chị em bắt đầu lớn hơn, tròn trịa hơn, núm vú nhô ra và quầng thâm vú rõ màu hơn. Thông thường, 2 bên ngực của người phụ nữ phát triển không đều nhau và ở thời kì dậy thì, chị em có thể cảm thấy ngứa hoặc đau tức ở vú.
Cùng với sự phát triển ở "vòng 1", "vòng 3" của người phụ nữ cũng tròn hơn, rộng hơn để đáp ứng khả năng mang thai và sinh đẻ. Lông cũng bắt đầu xuất hiện ở "vùng kín", nách. Các cơ quan sinh sản như môi lớn, môi bé, âm hộ, âm đạo...  phát triển nhanh chóng. Âm đạo rộng ra, thành tử cung dày hơn để sẵn sàng cho việc mang thai sau này.
Một số chị em còn phải trải qua những biểu hiện khó chịu khác khi dậy thì là mụn trứng cá. Lúc này, tuyến bã nhờn tiết ra dầu nhanh hơn các ống dẫn ra bề mặt của da khiến các lỗ chân lông bị bít lại gây ra mụn trứng cá và nhiễm khuẩn sẽ hình thành các mụn mủ.
Bên cạnh sự phát triển về cơ thể, các bạn gái còn có những thay đổi lớn về tâm, sinh lý. Bước sang giai đoạn dậy thì tức là buồng trứng phát triển, hoạt động tích cực sản xuất ra estrogen, hoàng thể tiết ra progesterone và estrogen, dẫn đến rụng trứng và có kinh nguyệt. Tuy nhiên, kinh nguyệt ở tuổi dậy thì thường chưa đều ngay và có thể khác nhau giữa các chị em, ví dụ như thời gian có kinh sớm hoặc muộn, có bị đau bụng hay không...
3 thời kì thay đổi sinh lý quan trọng nhất ở người phụ nữ 1
Ảnh minh họa
Thời kì mang thai
Thời kì mang thai cũng là giai đoạn có sự thay đổi lớn trong sinh lí của người phụ nữ. Trong những tuần đầu tiên của thai kì, hormone giới tính nữ - progesterone tăng gấp 30 lần so với bình thường và sự thay đổi này cũng kéo theo nhiều thay đổi trong tâm lý người phụ nữ.
TS. Brizendime - người đứng đầu nhóm nghiên cứu về sự thay đổi tâm lí nữ giới tại Trường đại học Tufrs, Mỹ cho biết: Progesterone là loại thuốc ngủ tuyệt vời nhất. Nó khiến cho hoạt động não bộ chùng xuống và đó chính là lý do khiến người phụ nữ thường xuyên cảm thấy buồn ngủ trong suốt thời kì mang thai.
Khi mang thai, sự cân bằng nội tiết cũng có một vài thay đổi: Nồng độ prolactin của người phụ nữ tăng cao có tác dụng chuẩn bị cho tuyến vú để chế tiết sữa, prolactin trong nước ối giúp cho điều hoà chuyển hoá muối và nước của thai nhi. Progesterone sản sinh ra trong thai kì có tác dụng duy trì nội mạc tử cung để cho trứng làm tổ, làm giãn cơ tử cung và phòng tránh cơn co tử cung, lợi tiểu, tránh xuất huyết âm đạo hoặc dọa sẩy thai sớm. Tuy nhiên, progesterone tăng trong thai kỳ có thể làm tăng thời gian lưu thức ăn trong dạ dày, giảm trương lực cơ vòng, giảm nhu động ruột... gây ra các triệu chứng dạ dày thực quản ở thai phụ, kể cả hội chứng trào ngược dạ dày thực quản.
Thời kì mang thai là quãng thời gian người phụ nữ có nhiều thay đổi nhất ở "vùng kín". Chất nhầy cổ tử cung đục hơn và đặc tạo nút bịt kín lỗ cổ tử cung, ngăn việc thụ tinh lần hai và tránh nhiễm khuẩn ngược chiều. Khi chuyển dạ, cổ tử cung mở, chất nhầy được đẩy ra ngoài.
Đến cuối thai kỳ, trọng lượng tử cung có thể tăng đến gấp 20 lần khi không có thai. Trong suốt thời gian mang thai, âm đạo dài ra, dễ co giãn. Chất dịch trong âm đạo tăng tính axit làm các mầm bệnh không sinh sôi nẩy nở được. Các môi lớn và môi nhỏ có những tĩnh mạch giãn rộng.
Ngoài ra, khi mang thai cũng là lúc vú của người phụ nữ nhạy cảm hơn, dễ đau khi đụng chạm. Hai tuần sau khi thụ tinh, vú và núm vú bắt đầu to ra, quầng vú cũng sẫm màu hơn: thường là gợi ý đầu tiên về sự có thai Các hạt nhỏ quanh quầng vú là những tuyến dưới da (gọi là Montgomery) cũng bắt đầu to lên, tiết ra chất nhờn làm mềm da và quầng vú. Có thể ra sữa loãng khi nắn nhất là vào những tháng cuối.
3 thời kì thay đổi sinh lý quan trọng nhất ở người phụ nữ 2
Ảnh minh họa
Thời kì mãn kinh
Cũng giống như thời điểm dậy thì, thời kì tiền mãn kinh có thể xuất hiện sớm hoặc muộn và khác nhau với mỗi chị em. Tuy nhiên, có một đặc điểm chung mà hầu hết chị em nào bước vào giai đoạn này đèu gặp phải, đó là nồng độ estrogen giảm.
Nồng độ estrogen suy giảm làm cho chức năng hoạt động của buồng trứng cũng bị kém dần đi, các tế bào biểu mô âm đạo cũng dần bị teo mỏng, sự tiết dịch âm đạo giảm.
Bệnh cạnh đó, người phụ nữ còn gặp phải một loạt những triệu chứng kèm theo như: Mất cân bằng độ pH âm đạo, hay bị các triệu chứng mệt mỏi, cơn bốc hỏa về đêm, thường xuyên mất ngủ, tê bì chân tay, thay đổi tính tình, hay cau gắt, béo phì và loãng xương... Và kết quả kéo theo thường là giảm cảm giác, tăng nguy cơ tổn thương khi quan hệ tình dục, lâu dần làm suy giảm và mất ham muốn tình dục.
Thực tế cho thấy ở tuổi 48 trở lên, hoạt động chế tiết của buồng trứng bắt đầu bị rối loạn, sau đó ngưng hoạt động hẳn ở tuổi 50 và trên 50. Trước tuổi mãn kinh, buồng trứng hoạt động theo chu kỳ hàng tháng và chế tiết ra các nang noãn, đồng thời giải phóng các hormone như estrogen và progesteron đi vào máu để tạo điều kiện cho sự thụ thai. Ðến tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, các nội tiết tố sinh dục nữ estrogen và progesteron không được sinh ra trong buồng trứng nữa. Điều này có nghĩa là người phụ nữ không thể có thai được nữa và chu kỳ kinh nguyệt sẽ tắt hẳn.Do đó, khả năng sinh sản của người phụ nữ cũng giảm đi.
Đặc điểm nổi bật nhất ở giai đoạn mãn kinh của người phụ nữ bao gồm: Những cơn phừng “bốc hỏa” trong đêm dẫn tới việc đổ mồ hôi trộm, mất ngủ, mệt mỏi cùng cực; ham muốn tình dục giảm, dễ bị kích thích, hay cáu gắt; mô âm đạo bị mỏng đi, khô hoặc ngứa âm đạo làm gia tăng cơ hội bị nhiễm trùng; đau khi "giao hơp"; hay mắc tiểu, tiểu gấp không kềm chế được, tiểu rát và nóng.
Song song với những triệu chứng trên, do thiếu nội tiết tố sinh dục nữ estrogen, có thể bị những bệnh tiềm tàng khó phát hiện hơn về lâu dài sau đó như chứng loãng xương, bệnh tim mạch, ung thư nội mạc tử cung…